ทั่วโลก! ติดโควิดแล้ว 6 ล้านราย “หมอยง” จี้ ต้องมี ระบบ ป้องกัน ปชช.

57
ยอดเหยื่อ โควิด-19′ ทั่วโลก ตาย 370,497 ติดเชื้อ 6,149,733 ราย ขณะที่  “หมอยง” ระบุ มาตรการดูแลป้องกัน ต้องสมดุลย์  ชี้เมื่อเราไม่สามารถทำให้ตัวเลขผู้ป่วยเป็นศูนย์ได้ แต่ต้องมี ระบบสธ.ป้องกันปชช.
 
วันที่ 31 พ.ค.63  สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน สถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยังคงแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยตามรายงานเมื่อเวลา 06.00 น.ของวันนี้  ระบุว่า เชื้อไวรัสฯ ได้ลุกลามไปแล้ว 213 ประเทศ ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเพิ่มขึ้นจำนวน 6,149,733 ราย ผู้ป่วยที่เสียชีวิตมีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 370,497 ราย และผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนหายมีจำนวนสะสม 2,729,873 ราย
ด้าน นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ระบุว่า โควิด-19 การดูแลระดับประเทศ จะต้องอยู่ในความสมดุลย์ อย่างที่เคยกล่าวไว้ว่า เราไม่สามารถทำให้ตัวเลขเป็นศูนย์ได้ แต่เราจะต้องให้ทุกคนอยู่ได้ สุขภาพดี และระบบสาธารณสุขรองรับผู้ป่วยที่จะเกิดขึ้นได้ และสามารถดูแลผู้ป่วยได้อย่างดี ความสูญเสียทางด้านสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคม ก็จะไม่เกิด ทุกอย่างจะต้องไปด้วยกันอย่างสมดุลย์
ผมเองยังเชื่อมั่นว่า มาตรการผ่อนปรน กับระบบสาธารณสุขที่จะต้องเข้าไปค้นหา ผู้ป่วยอย่างรวดเร็วและควบคุมได้ ถ้าเกิดมีการระบาด หรือ พบผู้ป่วยรายใหม่ และจำนวนผู้ป่วยจะต้องอยู่ในปริมาณที่ดูแลได้ ทุกคนต้องช่วยกันอย่างเข้มแข็ง ปฏิบัติตามคำแนะนำเคร่งครัด การเปิดเรียนก็เช่นเดียวกัน จะต้องมีมาตรการเข้มข้น การศึกษาจะต้องเดินไปข้างหน้า ด้วยวิถีชีวิตใหม่ การเรียนจะหยุดอยู่ไม่ได้  เด็กทุกคนจะต้องได้มีการเรียนรู้ ไม่ว่าจะเป็นในสถานที่เรียน เรียนทางไกล หรือ เรียนออนไลน์ จะต้องมาผสมผสานกัน เด็กเล็กมีความจำเป็นที่จะต้องเรียนในสถานที่เรียน ก็ต้องมีมาตรการเข้มข้น ทั้งลดจำนวนนักเรียน การดูแลสถานที่ แนวทางการปฏิบัติ
เด็กโตที่เรียนออนไลน์ได้ หรือ เรียนทางไกลได้ ก็อาจจะผสมผสาน ด้วยการเรียนภาคปฏิบัติในสถานที่ หรือ เรียนที่บ้าน ทำการบ้านที่โรงเรียน เป็นโอกาสแล้ว จะได้มีการปฏิรูปการศึกษา ให้อยู่แนวหน้าไปเลย ในการเดินทางไปข้างหน้า เรารู้ว่ามีขวากหนาม แต่เราจำเป็นต้องเดิน เราก็จะต้องมีความระมัดระวังรอบคอบ มากยิ่งขึ้น ให้เกิดอันตรายน้อยที่สุด ด้วยความไม่ประมาท ใครเคยเรียนเรื่องนกกางเขน พ่อนกจะสอนว่า ไม่ให้กลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิด บทเรียนในอดีต บทเรียนในต่างประเทศ จะช่วยสอนให้เรา เดินหน้าไปได้อย่างปลอดภัย