“ก้าวไกล” จี้! สส.ซีกรัฐ หนุน ตั้ง กมธ.ตรวจงบโควิด-19 เชื่อมีโกงแน่ อย่าให้ถูกตีตก

58
รองหน.พรรคก้าวไกล เรียกร้อง สส.ฝ่ายรัฐบาล และ ฝ่ายค้าน สนับสนุน ให้มีการแต่งตั้ง คณะ กมธ.ตรวจสอบ การใช้งบประมาณ แก้สถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ชี้ หาก กมธ.ชุดนี้ ถูกตีตก จะทำให้ขาดเครื่องมือ ตรวจสอบการทุจริต เม็ดเงินมหาศาล
วันที่ 1 มิ.ย.63 พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ร่วมสนับสนุนให้มีการตั้ง กรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ตรวจสอบการใช้งบประมาณและมาตรการแก้ไขปัญหาภายใต้วิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยระบุว่า
วงเงินกู้สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์นี้ ถ้าใช้อย่างประสิทธิภาพ จะสามารถช่วยกู้วิฤตประเทศ ทั้งจากโควิด-19 และเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้ แต่ก็ตรงกันข้าม ถ้าใช้อย่างเป็นเบี้ยหัวแตกเพื่อให้เกิดโครงการใช้เงิน หรือช่วยเหลือแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งที่เป็นพวกพ้องตนเอง ดังข้อครหาที่ผ่านมาว่า อุ้มเจ้าสัว อย่างนั้นประเทศไทยก็คงต้องจมปลักอยู่ในวิกฤตนี้ ซึ่งแน่นอนว่าคนที่จะต้องปาดน้ำตา แบกรับหนี้สินคือประชาชนคนไทยทุกคน
พล.ต.สุพิศาล ระบุอีกว่า เป็นที่น่ายินดีว่า มีหลายพรรคทั้งฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาลให้การสนับสนุน และยื่นญัตติด่วนในครั้งนี้ แต่กระนั้น ท่าทีของพรรคการเมือง ที่เป็นแกนนำฝ่ายรัฐบาลก็ยังไม่ชัดเจน โดยเฉพาะ หัวหน้ารัฐบาลอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คล้ายๆ กับว่าไม่อยากจะให้มี กมธ.วิสามัญชุดนี้เกิดขึ้น
เพราะถ้ายึดตามที่พรรคก้าวไกล เสนอ กมธ. ชุดนี้ ไม่ใช่ว่าดูแต่เรื่องเงินเท่านั้น แต่ยังรวมถึงมาตรการแก้ไขปัญหาโควิดของรัฐบาลด้วย อาทิ การประกาศเคอร์ฟิว การจ่ายเงินเยียวยาประชาชน การจัดการการเดินทางกลับประเทศของคนไทย มาตรการคลายล็อก หรือการเปิด-ปิดโรงเรียน ซึ่งที่ผ่านมาประชาชนคนไทยเห็นแล้วว่า มีปัญหาอย่างไร ประสิทธิภาพในการจัดการเรื่องเหล่านี้เป็นอย่างไร
“สรุปชัดๆ ตรงนี้ว่า การตั้ง กมธ. วิสามัญ จะเป็นบทพิสูจน์ความโปร่งใสของรัฐบาลชุดนี้ แต่ที่สำคัญยิ่ง ซึ่งคงต้องขอความร่วมไม้ร่วมมือ ส.ส.ซึ่งเป็นตัวแทนประชาชน ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านร่วมกันลงมติให้เกิดขึ้น เพราะท้ายที่สุดแล้ว หากญัตติด่วนนี้ถูกตีตกไป ไม่มีการตั้งขึ้นมา ก็คงต้องขอเดาเอาไว้ก่อนเลยว่า จะมีการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นแน่ๆ” พล.ต.ต.สุพิศาล ระบุ