มท.2 ขอบคุณ ผู้ว่าฯสุราษฎร์ นำทหาร ล้างฟาร์มหอยเถื่อน ปลื้มสส.ปชป.ผนึกพลังช่วย

114
รมช.มหาดไทย ​ขอบคุณ​  ผู้ว่าฯสุราษฎร์ -​ แม่ทัพน้อยที่ 4 หลังผนึกกำลังกวาดล้าง ฟาร์มหอยแครงเถื่อน บุกรุก อ่าวบ้านดอน ทำลาย สิ่งแวดล้อม พร้อม ชื่นชม การทำงาน 4 ส.ส.ปชป. จุดประเด็น นำเสนอปัญหา และ หาแนวทางแก้ไขที่ยั่งยืน จนประสบความสำเร็จ
วันที่ 1 มิ.ย.63 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผย ภายหลังนำนายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี และ สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 4 คน ประกอบด้วย นายภาณุ ศรีบุศยกาญจน์  เขต1, นายวิวรรธน์ นิลวัชรมณี เขต2, นายสมชาติ ประดิษฐ์พร เขต4 และ น.ส.ธีระภัทร พริ้งศุลกะ เขต6  ลงเรือ สำรวจแนวเขต ฟาร์มลูกหอยแครง ที่ อ่าวบ้านดอน เมื่อวันที่ 24 พ.ค.63 พร้อมรับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มราษฎรในพื้นที่ ผ่าน  สส.สุราษฎร์ธานี  ถึงการถูกข่มขู่จากผู้มีอิทธิพล กระทบต่อการประกอบอาชีพชาวประมงพื้นบ้านและประมงชายฝั่ง และได้มอบหมายให้ จนท.ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย
นายนิพนธ์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ตนได้ติดตามแก้ปัญหามาโดยตลอด และต่อมาเมื่อวันที่ 27 พ.ค.63 ผู้ว่าฯสุราษฎร์ พร้อมด้วย พลโท สิทธิพร มุสิกะสิน แม่ทัพน้อยที่ 4 ได้สนธิกำลังร่วมกันกับ จนท.จากสนง.ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ฯ กว่า 300 นาย จัดการรื้อถอนคอกหอยแครงเถื่อนในพื้นที่อำเภอเมือง และ อำเภอพุนพิน ที่บุกรุกอ่าวบ้านดอน ตลอดแนวชายฝั่ง ล่าสุดได้ดำเนินการไปแล้วกว่า ร้อยละ 90
“ในนามรัฐบาล ภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอขอบคุณ ท่านวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ ขอบคุณท่านแม่ทัพน้อยที่ 4 พล.ท.สิทธิพร มุสิกะสิน ตลอดจน จนท.ทุกท่าน ทั้ง จนท.กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ และที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ช่วยกันจัดการปัญหาความทุกข์ร้อนของชาวประมงพื้นบ้าน ได้กว่า 1 หมื่นราย และขอย้ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องปากท้องของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผู้ที่ประกอบอาชีพหารายได้อย่างสุจริตในระดับรากหญ้า และอาชีพประมงพื้นบ้าน ยังถือเป็นหนึ่งแหล่งอาหารที่หล่อเลี้ยงคนไทยทั้งประเทศ นอกจากนี้ รัฐบาลยังเอาจริงเอาจังกับการจัดการผู้มีอิทธิพลที่ข่มขู่และหากินบนทุกข์ร้อนของชาวบ้าน โดยจะต้องทำให้ทุกคนปฎิบัติตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง อีกด้วย” นายนิพนธ์ กล่าว
นอกจากนี้ ยังได้กล่าวชื่นมชม การทำงานของ ส.ส.พรรค ปชป.ในพื้นที่ทั้ง 4 คน ที่ไเสนอปัญหา และนำตนและคณะลงพื้นที่เพื่อสร้างความชัดเจน ถือว่าได้แสดงจิตวิญญาณของ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร อย่างแท้จริง รวมถึงการที่ นายวิวรรธน์ นิลวัชรมณี สส.สุราษฎร์ฯ เขต2  ได้นำปัญหาดังกล่าวหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันศุกร์ ที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นว่า ปัญหาที่จัดการไปแล้วกว่าร้อยละ 90 นี้ จะต้องนำไปสู่การตั้งกรรมาธิการศึกษาเพื่อหาแนวทางแก้ไขที่ยั่งยืน  เป็นเรื่องสำคัญ ที่มีผลกระทบหลายด้าน ทั้ง อาชีพประมงพื้นบ้าน สิ่งแวดล้อม