ศบค.เจอป่วยโควิดเพิ่มอีก 4 ราย มาจาก ตปท. ยังไม่เลิก เคอร์ฟิวส์

47

ศบค.รายงานผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 4 ราย มาจากมาดากัสการ์-ปากีสถาน-อินเดีย อันดับไทยเลื่อนลงมาที่ 85 ของโลก ยอดป่วยสะสม 3,125 ราย เหลือรักษาตัว 86 ราย ขณะเดียวกัน ยังไม่พิจารณาทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน คาดหารืออีกครั้ง ศุกร์นี้

วันที่ 10 มิ.ย.63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวประจำวันว่า วันนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 4 ราย กลับบ้านเพิ่ม 8 ราย ไม่มีเสียชีวิตเพิ่ม ยอดผู้ป่วยสะสมรวม 3,125 ราย โดยมาจากสถานกักกันของรัฐ (State Quarantine) 188 ราย กลับบ้านรวม 2,981 ราย เสียชีวิตรวม 58 ราย ยังรักษาตัวใน รพ. 86 ราย โดยผู้ป่วยรายใหม่มาจากต่างประเทศ และอยู่ในสถานกักกันของรัฐ แบ่งเป็น 1. มาจากมาดากัสการ์ 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 44 ปี อาชีพพนักงานบริษัท พักในแคมป์คนงานที่มีหลายเชื้อชาติ เดินทางถึงไทยวันที่ 3 มิ.ย. เข้าพักสถานกักกันใน กทม. วันที่ 4 มิ.ย. เริ่มมีอาการป่วย มีน้ำมูก ตรวจหาเชื้อในวันที่ 7 มิ.ย. ถึงพบเชื้อ

2. ปากีสถาน 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 34 ปี สามีเป็นชาวปากีสถาน พักเป็นครอบครัวใหญ่ มีคนป่วยในบ้าน 5 คน รวมสามีผู้ป่วยด้วย เดินทางมาถึงไทยวันที่ 6 มิ.ย. เข้าพักในสถานกักกันของรัฐ กทม. วันที่ 4 มิ.ย. เริ่มมีอาการไอ และมีน้ำมูก และตรวจหาเชื้อในวันที่ 8 มิ.ย. จึงพบเชื้อ

3. อินเดีย 2 ราย ทั้งคู่เป็นหญิงไทย อายุ 35 ปี โดย 1 รายมีอาชีพพนักงานนวด อีก 1 รายเป็นนักท่องเที่ยว เดินทางถึงไทยวันที่ 4 มิ.ย. เข้าพักสถานกักกัน จ.ชลบุรี ตรวจเชื้อวันที่ 7 มิ.ย. พบเชื้อ แต่ไม่มีอาการ

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สถานการณ์ทั่วโลกมีผู้ป่วยรวม 7.3 ล้านกว่าคน รายใหม่เพิ่มขึ้นถึง 1.2 แสนคนต่อวัน เสียชีวิตรวม 4.13 แสนราย สำหรับประเทศไทยเลื่อนอันดับจาก 83 ลงมาที่ 85 ของโลก ส่วนการนำคนไทยกลับจากต่างประเทศวันที่ 10 มิ.ย. นำกลับมา 499 คน จาก 4 ประเทศ คือ เนเธอร์แลนด์ ฮ่องกง รัสเซีย และ สหรัฐอเมริกา ส่วนวันที่ 11 มิ.ย. นำกลับมา 497 คน จากไต้หวัน 3 เที่ยวบิน และอินโดนีเซีย

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยัง กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวทดลองยกเลิกเคอร์ฟิว 15 วัน จะเริ่มทดลองเมื่อไร ว่า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก วันนี้ ยังไม่ได้มีการพูดคุย หรือ พิจารณาเพราะยังพูดคุยถึงประเด็นสำคัญในการยกร่างการผ่อนคลายระยะที่ 4 แต่ในวันศุกร์นี้ (12 มิ.ย.) อาจจะมีการพูดคุยในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ส่วนเรื่องร่างผ่อนคลายทำไมยังไม่อนุมัติผับ บาร์ คาราโอกะนั้น

นายแพทย์ทวีศิลป กล่าวว่า เหตุผลที่ไม่ผ่อนคลายผับ บาร์ คาราโอเกะ เพราะจัดเป็นกลุ่มความเสี่ยงสูง มีการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน เช่น พื้นที่ทองหล่อ และในขณะเดียวกันแม้ว่าจะเป็นส่วนในการช่วยการผลักดันเศรษฐกิจด้วย โดย ศบค. จะเริ่มต้นมาตรการการผ่อนคลายระยะที่ 4 ในวันที่ 15 มิถุนายนนี้ ส่วนตัวขอขอบคุณประชาชนที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อภายในประเทศไม่พบการรายงานมาเป็นวันที่ 16 แล้ว แต่ทั้งนี้ขอการ์ดอย่าตก ด้วยการที่จะรักษาระยะเวลาให้ยาวนานที่สุด เพื่อให้กระตุ้นเศรษฐกิจ และอยู่ด้วยการปราศจากเชื้อไวรัสโควิด-19