“รังสิมันต์” ตั้งกระทู้ ถาม”สมศักดิ์” ปม”วันเฉลิม” โดนอุ้ม จี้ เร่งช่วย

87

รมว.ยุติธรรม ตอบกระทู้ กรณี “วันเฉลิม” หายตัวที่กัมพูชา ระบุ นายกฯ มีความห่วงใย และออกคำสั่งพิเศษ เร่งช่วยหาคนสูญหาย ยืนยัน จะเร่งผลักดันร่างกฎหมายให้เป็นรูปธรรม

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เพื่อพิจารณากระทู้สดถามด้วยวาจา โดย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งกระทู้ถาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หรือ ต้าร์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่หายตัวไปจากที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จึงขอถามรัฐบาลว่า คดีการอุ้มหายในยุคของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทั้ง 9 คดี มีรายละเอียดความคืบหน้าของแต่ละคดีเป็นอย่างไรบ้าง เพราะเหตุใดไม่รู้ผู้ก่อเหตุว่าคือใคร และชะตากรรมของผู้ถูกอุ้มหายนั้นเป็นอย่างไร และจะมีมาตรการดำเนินการในคดีนายวันเฉลิมอย่างไร

จากนั้น นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี ให้ตอบกระทู้แทน โดยระบุว่า กรณีของนายวันเฉลิม มีความเกี่ยวพันกับต่างประเทศ ซึ่งกัมพูชาได้แจ้งมาให้ทราบว่า กระทรวงต่างประเทศและรัฐบาลกัมพูชา ยังไม่ยืนยันในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะมาตอบเรื่องความสัมพันธ์กับต่างประเทศ

แต่กระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า นายวันเฉลิมไม่เคยขอรับความช่วยเหลือจากส่วนงานของกระทรวงยุติธรรม ดังนั้น เรื่องดังกล่าวจึงต้องเดินหน้าไปตามกลไกกฎหมายและระเบียบที่กระทรวงยุติธรรมได้วางไว้ พร้อมย้ำว่า ความคืบหน้าในคดีต่างๆ นั้น นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยจึงได้ออกคำสั่งพิเศษ เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีถูกกระทำทรมานและทำให้สูญหาย โดยมีตนเองเป็นประธาน

ขณะเดียวกัน ต้องเร่งผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการกระทำให้บุคคลสูญหาย ดังนั้น จึงต้องนำร่างกฎหมายกลับมาดำเนินการให้ครบทุกขั้นตอน ซึ่งอาจต้องทำประชาพิจารณ์อีกหลายครั้ง เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 77