“นิพนธ์” ลงพื้นที่ ช่วยชาวสงขลา แก้ปัญหาราคา ปลากระพงตกต่ำ

69

รมช.มหาดไทย นำ ส.ส.ปชป. เลขาฯกก.อิสลาม และ อธิบดีค้าภายใน ร่วมแก้ปัญหาราคาปลากะพง​ตกต่ำ ให้ชาวบ้าน 7 อ. พื้นที่ทะเลสงขลา โดยจะประกันราคาขั้นต่ำ กก.และ 130 บาท เสนอ กระทรวงเกษตรฯ และ พาณิชย์ ดำเนินการ

วันที่ 13 มิ.ย.63 เวลา 10.00​ น. นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย พร้อมด้วย นายเดชอิศม์ ขาวทอง ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาราเร่ สส.สงขลา ปชป. และ เลขาธิการคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย  นายวิชัย โพชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน นายอำพล พงศ์สุวรรณ์ รองผวจ.สงขลา ร่วมรับฟังและแก้ไขปัญหาราคาปลากะพงตกต่ำ ณ ศาลาประชาหมู่บ้านท่าเสา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา

สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ COVID-19 ทำให้เกษตรกรที่เลี้ยงปลากะพงในพื้นที่ทางทะเล ซึ่งมีอยู่ด้วยกัน 7 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอสิงหนคร อำเภอบางกล่ำ อำเภอควนเนียง อำเภอจะนะ อำเภอเทพา และ อำเภอสะบ้าย้อย ที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาราคาตกต่ำจากต้นทุนการผลิตและการนำปลาจากนอกพื้นที่ที่เข้ามาจำหน่าย ทำให้เกษตรกรจำหน่ายไม่ได้ราคา โดยในที่ประชุม ร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากะพง ได้อธิบายถึงปัญหา และเสนอข้อเรียกร้อง ให้ รมช.มหาดไทยประสานความช่วยเหลือไปยัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงพาณิชย์ ที่อยู่ในความดูแลของ รัฐมนตรีจากพรรค ปชป.เพื่อให้เข้าแก้ไขปัญหาดังกล่าว

โอกาสนี้ นายนิพนธ์ ได้รับทราบถึงแนวทางแก้ไขปัญหาราคาปลากะพงตกต่ำ โดยรับปากจะไปชี้แจงให้ รัฐมนตรีจาก พรรคปชป.รับทราบต่อไป “ซึ่งก็มีความกังวลถึงความทุกข์ร้อนของชาวบ้าน ในฐานะที่เป็นรมช.กระทรวงมหาดไทย ที่มีภารกิจในการ บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชน วันนี้ได้รับมอบหมายจากท่านรองนายกรัฐมนตรีฯจุรินทร์ ให้เข้ามาติดตามการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงได้เชิญส.ส.เดชอิศม์ ซึ่งรับผิดชอบในพื้นที่ อธิบดีกรมการภายใน และรองผวจ.สงขลา มาประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไข ซึ่งในเบื้องต้นนี้ ที่ประชุมได้เสนอให้ภาครัฐได้มีการประกันเรื่องการซื้อขายปลากะพงในราคา กิโลกรัมละ 130 บาท โดยให้เสนอข้อเรียกร้องนี้ผ่านไปยังคณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (คบท.)ในสังกัดกระทรวงพาณิชย์ พิจารณาให้ความช่วยเหลือต่อไป” รมช.มหาดไทย กล่าว