“ลุงกำนัน” ลั่น! ไม่ขอ “นิรโทษกรรม” คดี กปปส.เด็ดขาด ติดคุกก็ยอม

1820

“ลุงกำนัน” นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  ระบุ การชุมนุม กปปส. ถือเป็นการช่วยชาติ โดยจะยอมรับการถูกดำเนินคดีตามคำสั่งศาล ทุกกรณี ตามกฎหมาย ยืนยัน จะ ไม่ขอนิรโทษกรรม เด็ดขาด

วันที่ 18 มิ.ย.63 ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดสืบพยานจำเลย คดีชุมนุม กปปส. หรือ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หมายเลขดำ อ.247/2561 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ยื่นฟ้อง

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. , นายถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และอดีตแกนนำ กปปส. รวม 9 คน เป็นจำเลยในความผิด ฐานร่วมกันกบฏ และข้อหาอื่นรวม 8 ข้อหา โดยคดีนี้เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 23 พ.ย. 2556 – 1 พ.ค. 2557 กปปส.ร่วมชุมนุมกันเพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีการพาผู้ชุมนุมบุกรุกปิดสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมทั้งขัดขวางการเลือกตั้ง

นายสุเทพ กล่าวถึง คดีการชุมนุมของ กปปส. เมื่อปี 2556-2557 ว่า เราต่อสู้คดีในชั้นศาลมาแล้ว กว่า 1 ปี ภายในเดือนหน้าก็จะสืบพยานโจทก์-จำเลยเสร็จสิ้น หลังจากนี้ ขึ้นอยู่กับศาลว่าจะพิพากษาอย่างไร เราก็ยอมรับทุกอย่าง ซึ่งจำเลยมีพวกตนที่เป็นแกนนำ 9 คน และมีผู้ชุมนุมที่ติดร่างแหไปด้วยอีก 30 คน รวมจำเลยทั้งหมด 39 คน วันนี้จะมี นายถาวร เสนเนียม , นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ , นายสุริยะใส กตะศิลา ก็จะมาเบิกความต่อศาล

“ถือว่าเราได้กระทำการช่วยชาติ ช่วยแผ่นดินโดยสุจริตใจ เมื่อตอนที่จะออกมาชุมนุมเดินขบวน เราก็รู้อยู่แล้วว่าอาจจะต้องถูกดำเนินคดีในหลายคดี รู้อยู่แล้วว่าจะต้องถูกปองร้าย คนเดินขบวนกับเราเสียชีวิตไปตั้ง 24 คน บาดเจ็บ 800 กว่าคน เราก็รู้ว่าคนเหล่านี้เป็นผู้เสียสละ ที่พวกเราถูกดำเนินคดีก็เป็นเรื่องที่คาดคิดไว้ก่อนแล้ว พร้อมที่จะต้องสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ว่าผลจะเป็นอย่างไร ยืนยันว่าไม่ได้เรียกร้องให้มีการนิรโทษกรรม กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย”