เฮลั่น! รบ.เตรียม 4 เที่ยวบิน รับคนไทยจากอียิปต์ กลับภูมิลำเนา ก.ค.63

247

รัฐบาลห่วงใยคนไทย ที่ตกค้างในประเทศอียิปต์กว่า 4 พันคน เตรียมจัดเที่ยวบิน นำคนไทย กลับประเทศ จำนวน 4 เที่ยว ในเดือน ก.ค.นี้ วันที่ 3,8,17และ 24 ก.ค.63 โดยล่าสุด มีคนลงทะเบียนกลับภูมิลำเนาแล้ว 690 ราย

วันที่ 20 มิ.ย.63 สำนักข่าวไทยมุสลิม รายงานว่า รัฐบาลไทย มีความห่วงใยคนไทยในประเทศอียิปต์กว่า 4 พันคน โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยคนไทยที่อยู่ต่างประเทศ โดยได้ติดตามสถานการณ์คนไทยที่อยู่ในประเทศอียิปต์ตลอดเวลา ยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ

พร้อมสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ปัจจุบันมีคนไทยอยู่ในประเทศอียิปต์จำนวน 4,137 คน ที่ผ่านมารัฐบาล ได้จัดเที่ยวบินเพื่อรับคนไทยในประเทศอียิปต์กลับประเทศไทยแล้ว จำนวน 2 เที่ยวบิน (คือเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม และ 9 มิถุนายน 2563) รวม 410 คน และขณะนี้ มีคนไทยในประเทศอียิปต์ลงทะเบียนแสดงความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยอีกจำนวน 690 คน ซึ่งสถานเอกอัคราชทูตไทยที่อียิปต์กำลังสำรวจคนไทยที่แสดงความประสงค์กลับไทยเพิ่มเติม

นอกจากนี้ รัฐบาลเตรียมจัดเที่ยวบิน จำนวน 4 เที่ยวบิน ช่วงเดือนกรกฎาคม เพื่อรับคนไทยในประเทศอียิปต์กลับ เที่ยวบินละประมาณ 250 คน (รวมประมาณ 1,000 คน) ในวันที่ 3 , 8 , 17 และ 24 กรกฎาคม 2563 สำหรับการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักศึกษาและคนไทยในประเทศอียิปต์ได้ปรึกษากับแพทย์นั้น ได้จัดระบบ Video Conference เพื่อพูดคุยและปรึกษารวมทั้งรับทราบข้อมูลโรคโควิด–19 และแนวทางการดูแลตนเองและการรักษาในเบื้องต้น

นอกจากนี้จะจัดตั้งกลุ่มไลน์ ระหว่างนักศึกษาและคนไทยในอียิปต์กับแพทย์/เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เพื่อให้คำปรึกษาได้อย่างรวดเร็ว สร้างความอุ่นใจให้กับคนไทยในประเทศอียิปต์ ขอให้คนไทยในประเทศอียิปต์อย่าเป็นกังวล ดูแลรักษาสุขภาพ ให้แข็งแรง รัฐบาล จะดูแลและให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ซึ่งเป็นมาตรการในการให้ความช่วยเหลือคนไทยในอียิปต์ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโรคโรนา 2019