การเมืองพลิก! “บิ๊กตู่” ไลน์ คุย “สมคิด” ปรับ ครม. ข่าว “เลอะเทอะ”

293

“บิ๊กตู่” ไลน์คุย”สมคิด” ยังไม่ปรับครม.ช่วงนี้ ยังปวดหัวปัญหาในรปช.-เยียวยาประกันสังคมล่าช้า ขอทำงบฯ64 และจัดระบบ วิธีทำงาน New Normal ก่อน เผย จับเข่า พี่น้อง 3 ป. ไม่ได้คุยเรื่อง ปรับครม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการลาออกจากหัวหน้าและสมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ของ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน พร้อมเตรียมเสนอชื่อนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ กรรมการบริหารพรรค เป็นรัฐมนตรี ในขณะที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ขยับการประชุมใหญ่สามัญพรรคเร็วขึ้นเป็นวันที่ 27 มิ.ย.ส่งผลให้เกิดกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี(ครม.) คาดการณ์ตำแหน่งต่างๆ ขึ้นมาทันที

รวมถึงข่าวการพูดคุยของ 3 ป.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง รปช., หม่อมเต่า, นายกรัฐมนตรีและประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย หลังการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.)ที่ทำเนียบรัฐบาล ที่คาดการณ์ว่าเป็นการพูดคุยปรับครม.และข่าวนายกฯระบุดราม่าข่าวโละทีมรัฐมนตรีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯและทาบทามคนนอกมาร่วมครม. นั้น

ล่าสุด วันที่ 20 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า แหล่งข่าวระดับสูงในทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 19 มิ.ย.พล.อ.ประยุทธ์ ได้ไลน์หานายสมคิด บอกว่าไม่ปรับครม.อะไรทั้งสิ้นช่วงนี้ เพราะยังปวดหัวกับการแก้ปัญหาเงินเยียวยาในส่วนของประกันสังคมที่ยังล่าช้าและปัญหาในส่วนของพรรครวมพลังประชาชาติไทยและได้บอกว่าการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตรและพล.อ.อนุพงษ์ เป็นการพูดคุยเรื่องอื่น ไม่ใช่เรื่องปรับครม.

ขณะเดียวกัน นอกเหนือจากนายกฯไลน์แจ้งกับนายสมคิดแล้ว โดย 1 ใน 3 ป.ได้พูดคุยกับคนใกล้ชิดเช่นกันว่า”ยังไม่มีการปรับครม.ช่วงนี้”

โดยมีการแจ้งว่าเนื่องจากนายกฯต้องการดำเนินการเรื่องร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ให้เรียบร้อยก่อน ที่สภาผู้แทนราษฏรจะมีการพิจารณาในวาระแรกวันที่ 1 ก.ค.และต้องการทำเรื่อง”วิธีการทำงานแบบ New Normal ของนายกรัฐมนตรี”ที่ได้แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย(ทรท.)เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ให้ได้ก่อน ที่สัปดาห์หน้านายกฯได้เชิญแต่ละภาคส่วนมาเสนอวิสัยทัศน์ ความคิด

เพื่อนำไปศึกษาจัดทำเป็นโครงการ เป็นนโยบายที่นายกฯต้องการเร่งแก้ปัญหาความเป็นอยู่ประชาชนและฟื้นเศรษฐกิจ หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายไปได้มากแล้ว ขณะเดียวกัน นายกฯยังได้กล่าวเพียงสั้นๆถึงข่าวปรับครม.กับข่าวขีดเส้นให้แต่ละพรรคส่งรายชื่อแล้วนั้นว่า “เลอะเทอะ”ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องการปรับครม.นายกฯไม่ได้มีการพูดคุยกับตนแต่อย่างใด