“ดร.แหม่ม”แบะท่า! นั่งเก้าอี้ รมต. ขณะ ภาคเอกชน จี้ ดึง”มืออาชีพ” คุมทีมศก.

342

ภาคเอกชน เรียกร้อง ให้มีการปรับ ครม.ดึง “มืออาชีพ” เข้ามาทำงาน สร้างความมั่นคงด้านเศรษฐกิจ ขณะ “นฤมล ภิญโญสินวัฒน์” โฆษกรบ. แบะท่า พร้อมรับงานด้าน เศรษฐกิจ หาก นายกฯ ไว้วางใจ เผยมีประสพการณ์ คลุกคลีด้าน ตลาเงิน ตลาดทุน มากกว่า 10ปี

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล ผู้เชี่ยวชาญการค้าระหว่างประเทศ และนายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ให้ความเห็นถึง ความเป็นไปได้ต่อการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ของรัฐบาล โดย เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะต้องปรับ ครม. เพื่อความอยู่รอดทางการเมือง โดยบุคคลที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจนั้น ภาคเอกชนต้องการเห็น บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ เป็น “มืออาชีพ” ซึ่งมี วิสัยทัศน์ และประสพการณ์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น กับโครงสร้าง เศรษฐกิจไทยทั้งระบบ รวมถึง มองปัญหาโควิด-19 และแนวทางแก้ปัญหาได้ทุกมิติ ส่วนการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 5 ของ ศบค. นั้น ถือว่า ทำให้บรรยากาศต่างๆ กลับสู่ภาวะปกติ 99% แต่ การที่ประเทศไทยจะฟื้นตัวได้นั้น ประเทศต่างๆในโลกจะต้องหายจากโควิด-19 ด้วยเช่นกัน

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสข่าวที่จะได้รับตำแหน่ง หน.ทีมเศรษฐกิจ ในการปรับ ครม.ว่า เรื่องนี้เป็นไปตามที่นายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรคได้ชี้แจงเมื่อวันเสาร์ที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา คือการทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดีให้ได้ ดังนั้นภารกิจหลักของพรรคคือ นโยบายที่จะออกมาช่วยประชาชน และ ตั้งแต่ก่อตั้งพรรคมา ตนอยู่ในทีมเศรษฐกิจอยู่แล้ว ในส่วนของนโยบาย ซึ่งเลขาธิการพรรคฯบอกว่า ให้ตนรับผิดชอบต่อเท่านั้นเอง ดังนั้นคงไม่ได้เรียกว่าหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ เพราะจะเข้าใจผิดกันไป แต่เป็นเรื่องของการทำนโยบายของพรรคที่จะเป็นเวทีหนึ่งที่ให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการนำเสนอข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ก่อนจะตกผลึกออกมาเป็นนโยบาย ผ่านพรรคการเมืองมาที่นายกรัฐมนตรี และครม. อย่างไรก็ตามไม่ได้รู้สึกท้อใจที่ก็มีกระแสในทางลบออกมา เพราะมองเป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่ต้องมีคำวิพากษ์วิจารณ์ อะไรที่นำมาปรับปรุงได้ เราก็จะนำมาปรับปรุง

ต่อข้อถามว่าหากให้มองคุณสมบัติของตัวเองคิดว่ามีความเหมาะสมพอที่จะเป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจหรือไม่ นางนฤมล กล่าวว่า จากประสบการณ์จริงๆของตน เดิมเป็นอาจารย์ สอนด้านการเงิน และนอกจากสอนหนังสือในมหาวิทยาลัย ก็ยังมีงานวิชาการที่ทำตนจนเป็นศาสตราจารย์ นอกจากงานเหล่านี้แล้ว ตนได้เป็นที่ปรึกษาของตลาดหลักทรัพย์ มากว่า 10 ปี และเป็นที่ปรึกษาให้กับ ธนาคารหลายแห่ง ส่วนกระแสข่าว การเตรียมขยับขึ้นมาเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงเศรษฐกิจ นางนฤมล กล่าวว่า “แล้วแต่ท่านนายกฯจะไว้ใจ ซึ่งตนยังไม่เคยพูดถึงเรื่องดังกล่าวกับ ท่านนายกฯเลย คุยแต่เรื่องงาน อย่าง เสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ตนก็ได้รับมอบหมายงานเกี่ยวกับงานคมนาคม ท่านจะสนใจแต่เรื่องงานประสัมพันธ์ว่าทำอย่างไรให้เป็นรูปธรรม แต่ยังไม่เคยคุยเรื่อง ครม.”

เมื่อถามถึงความตั้งใจในการเข้ามาทำงานการเมือง นางนฤมล กล่าวว่า ต้องการทำงานให้ประชาชน นั่นคือเป้าหมายสำคัญ และไม่ได้คาดหวังถึงตำแหน่งตั้งแต่เดินเข้ามาในเส้นทางการเมือง และยืนยันว่า จากเสียงวิจารณ์ต่างๆ “ไม่เสียเซลฟ์” รวมถึงถึงขนาดมองว่าเป็นแทงข้างหลังทีมนายสมคิด จากตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ นั้น นางนฤมล กล่าวว่า ไม่มีค่ะ เป็นการตีความกันไปเอง เมื่อถามว่าหลังจากเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้คุยกับนายสมคิดบ้างหรือยัง นางนฤมล กล่าวว่า “ไม่มีปัญหาอะไรเจอท่านยังทักทายและให้ความเคารพแต่เพราะการเปลี่ยนแปลงในพรรคจึงทำให้ถูกตีความว่าขัดแย้ง”