เจอโควิดอีก 2ราย! ศบค. ยัน ผ่อนคลาย เฟส5 คืนชีวิตปกติให้ปชช.แล้ว

53

เจอผู้ป่วยโควิดเพิ่ม 2 ราย กลับจากคูเวต ตรวจพบเชื้อตั้งแต่เดินทางถึงด่านสุวรรณภูมิ ส่งรักษาแล้ว ไม่มีการติดเชื้อในประเทศต่อเนื่อง 37 วัน ส่วนผู้ป่วยในสถานเฝ้าระวังรวม 236 ราย มาจากคูเวตมากที่สุด ย้ำกิจการสีแดงผับบาร์-คาราโอเกะ-อาบอบนวด ลงทะเบียนไทยชนะก่อน ถึงเปิดกิจการได้ ชี้ ผ่อนคลายเฟส 5 ใช้ชีวิตตามปกติ แต่ยังต้องสวมหน้ากาก

วันที่ 1 ก.ค.63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ประจำวัน มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 2 ราย รักษาหายเพิ่ม 3 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ส่งผลให้มีผู้ป่วยสะสม 3,173 ราย แบ่งเป็นการติดเชื้อภายในประเทศ 2,444 ราย และเจอจากสถานเฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ (State Quarantine) 236 ราย รักษาหายรวม 3,059 ราย ยังรักษาตัวใน รพ. 56 ราย เสียชีวิตรวม 58 ราย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายใหม่ทั้งสองรายกลับมาจากต่างประเทศและอยู่ในสถานเฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ โดยทั้งสองรายเป็นชายอายุ 47 ปี และ 48 ปี กลับมาจากคูเวต เป็นอาชีพรับจ้าง เดินทางถึงไทยวันที่ 29 มิ.ย. ผ่านการคัดกรองที่ด่านสุวรรณภูมิ พบว่ามีไข้ ไอ จึงส่งตรวจหาเชื้อ และพบเชื้อ จึงส่งรักษาใน รพ. ทั้งนี้ ประเทศคูเวต เป็นประเทศต้นทางที่พบอัตราการป่วยมากที่สุด 15.25% โดยกลับมา 293 คน ยืนยันผลบวก 36 คน

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สถานการร์ระดับโลก มีผู้ป่วยสะสม 10.5 ล้านราย เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 1.76 แสนราย อาการหนัก 5.7 หมื่นราย หายแล้ว 5.79 ล้านราย เสียชีวิต 5.13 แสนราย โดยสหรัฐอเมริกาเป็นอันดับ 1 จำนวน 2.72 ล้านราย โดยวันเดียวเพิ่มขึ้น 4.6 หมื่นรายใหม่ บราซิล 1.4 ล้านราย เพิ่มขึ้นวันเดียว 3.7 หมื่นรายใหม่ รัสเซีย 6.4 แสนราย อินเดีย 5.8 แสนราย และสหราชอาณาจักร 3.12 แสนราย ประเทศไทยอยู่อันดับ 96 ของโลก

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ข่าวน่าสนใจในต่างประเทศ คือ ไทยติด 1 ใน 14 ประเทศ ที่สหภาพยุโรปอนุญาตให้เข้าได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. โดยคัดเลือกจากจำนวนผู้ป่วยในรอบ 14 วัน แนวโน้มการติดเชื้อ และแนวทางของรัฐบาลแต่ละประเทศในการต่อสู้กับโรคระบาด เรียกว่า เราได้รับการยอมรับและเดินทางไปได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับแพลตฟอร์มไทยชนะ ลงทะเบียนเข้าใช้งาน 32 ล้านกว่าคน กิจการร้านค้าลงทะเบียน 2.5 แสนร้าน ส่วนกิจการกิจกรรมของระยะที่ 5 เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด โรงน้ำชา ที่ต้องลงทะเบียนก่อนถึงเปิดบริการได้ โดยประกาศเป็นข้อกำหนดแล้ว ส่วนการดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ รวม 4.95 แสนคน

“วันนี้ถือเป็นวันแรกของการผ่อนคลายระยะ 5 ซึ่งจะได้กลับมาสู่ชีวิตปกติในวิถีใหม่ หรือ นิวนอร์มัล ชีวิตของเราตอนนี้แทบไม่ได้แตกต่างอะไรจากเดิม ทุกกิจการกิจกรรมเริ่มต้นวันนี้ แต่ที่เราบอกเสมอ คือ กิจการกิจกรรมที่เปิดในระยะที่ 5 ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยงในระดับที่สูง อาจนำพามาสู่เรื่องของการติดเชื้อได้ การดูแลส่วนบุคคลจึงเป็นเรื่องสำคัญ ยังต้องใช้หน้ากากผ้า หรือหน้ากากอนามัยอยู่” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว