“สิระ” รอด! มติศาลรธน. 7-1 ชี้ ไม่ผิด ปม ข่มขู่ โชว์กร่าง จ.ภูเก็ต

127

ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 7ต่อ1 ให้ “สิระ เจนจาคะ” ยังทำหน้าที่ สส.ได้อีกต่อไป โดยชี้ว่า พฤติกรรม การลงพื้นที่ ตรวจสอบการก่อสร้าง คอนโดฯ จ.ภูเก็ต ไม่ได้เป็นการ ก้าวก่าย หรือ แทรกแซง การปฏิบัติงานของ จนท.ตร. สภ.กระรน เล็งฟ้องเอาคืน กลุ่ม สส.ก้าวไกล

วันที่ 1 ก.ค.63 จากกรณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล 57 คนรวบรวมรายชื่อยื่นคำร้องให้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา วินิจฉัยสมาชิกภาพ นายสิระ เจนจาคะ สส.พลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าใช้สถานะหรือตำแหน่ง ส.ส. ก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองในการปฏิบัติราชการหรือไม่ จากเหตุที่นายสิระ มีวิวาทะต่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กะรน จ.ภูเก็ต ไม่ส่งเจ้าหน้าที่มาดูแลและไม่ปฏฺิตามคำสั่งระงับการก่อสร้างคอนโดมิเนียมเมื่อเดือน ส.ค. 2562 ส่งผลให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่

ศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดประเด็นวินิจฉัยประเด็นเดียว คือ นายสิระ มีพฤติกรรมที่ใช้สถานะ หรือ ตำแหน่ง ส.ส. กระทำการก้าวก่าย หรือ แทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือ การดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการหรือไม่ จากเหตุการ์ที่ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลงติเสียงข้างมาก 7 ต่อ 1 เสียง เห็นว่าการกระทำของนายสิระ “เป็นเพียงให้เจ้าหน้าที่ของรัฐมีการปฏิบัติหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนด” ส่วนการแสดงพฤติกรรมและถ้อยคำของนายสิระ “เป็นเพียงการไม่เห็นด้วยกับการปฏิบัติหน้าที่ของ พ.ต.ท.ประเทือง ในฐานะ เจ้าหน้าที่ของสถานีตำรวจภูธรกะรนเท่านั้น”

ส่วนการพูดจาของนายสิระต่อนายกเทศมนตรีและผู้บริหารตำบลกะรน ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่าเป็นเพียงการสอบถามข้อมูลและฟังคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ จึงยังฟังไม่ได้ว่านายสิระใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็น ส.ส. ก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่น หรือของพรรคการเมืองในการปฏิบัติงานหรือหน้าที่ประจำตามรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าที่ผ่านมาก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัย นายสิระ ระบุว่า หากไม่ผิดจริง ก็จะดำเนินการทางกฎหมายกับผู้ที่ยื่นเรื่องให้ศาลวินิจฉัย เนื่องจากทำให้เสียชื่อเสียง