“บิ๊กตู่” กร้าว! แจง พรบ.งบฯ ฉุนโดนหยาม กลางสภา กัดฟัน บอก ไม่โกรธ

2772

นายกฯ กัดฟัน ตอบโต้ สส.ฝ่ายค้าน บอก ไม่โกรธ ที่ถูก “เสียดสี-เหยียดหยาม” ยืนยัน ไม่เคยเรียกรับประโยชน์ หรือ สั่งการโง่ๆ ย้ำ รัฐบาลต้องดูแลคนทั้งประเทศ ส่วน เรื่องเรือดำน้ำ กร้าวลั่น ยังไงก็ต้องซื้อ

วันที่ 3 ก.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ชี้แจงระหว่างการอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ว่า ” ผมฟังสมาชิกที่พูดจาเสียดสี ดูถูกสติปัญญา เหยียดหยามบ้างนิดหน่อย ผมก็ไม่ได้โกรธเคืองท่าน และไม่คิดว่าจะเอามาเป็นตัวอย่างเพื่อโมโหหรือโกรธท่าน ในเรื่องการลดรายจ่าย สร้างรายได้ ผมก็ฟังที่สมาชิกพูด แต่เดี๋ยวก็ย้อนแย้งมาในเรื่องการดูแลคนจน คนมีรายได้น้อย ผมขอย้อนถามว่า ถ้าจะเอาทั้งหมด ประเทศชาติจะเอาเงินมาจากไหน ท่านก็ต้องช่วยเสนอแนะว่าเราจะทำอย่างไรที่จะเอารายได้เข้ามา”

“แต่ผมก็จะรับฟังความเห็นของท่าน ที่ท่านบอกว่าพร้อมจะถกเถียงกับผมนั้น ผมไม่ไปถกเถียงกับใคร เพราะสู้ท่านไม่ได้อยู่แล้ว เพราะท่านเป็นอาจารย์เก่า เป็นที่ปรึกษามาเยอะแยะ ท่านก็เก่งของท่าน แต่ผมจริงใจ และผมจะพูดในสิ่งที่ทำได้ สิ่งที่เป็นวิสัยทัศน์ อาจะถูกหรือไม่ถูกก็ไปหาวิธีทำให้ได้ ซึ่งก็ต้องมีมาตรการที่ถูกต้องในการดำเนินการ ไม่ใช่ว่านายกฯ สั่งอย่างนี้ สั่งโง่ ๆ ไป คนที่เหลือก็ทำโง่ ๆ ตาม ผมไม่ใช่คนแบบนั้น ผมพร้อมปรับแก้ และยินดีรับข้อเสนอแนะ แต่ขอให้พูดจากันให้ดีกว่านี้หน่อย” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้รัฐบาลดูแลคนทั้งประเทศ การจัดสัดส่วนต้องมีความถูกต้อง และเหมาะสม เราดูแลประชาชน ปีหนึ่งเป็นแสนล้าน สิ่งที่มีการพูดมา เขาเรียกร้องอยู่ ซึ่งรัฐบาลก็เข้าใจและพยายามทำให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะทยอยช่วยเหลือตามงบประมาณในแต่ละปี วันนี้อย่าเอางบประมาณเรื่องการฟื้นฟูมาตีกับงบประมาณปี 64 เพราะมันคนละงบกัน ส่วนเรื่องเรือดำน้ำ ก็พูดมาหลายรอบแล้ว ไม่ว่าจะซื้ออะไรก็แล้วแต่ ก็ขัดข้องไปทั้งหมด ซึ่งเราได้พูดถึงความจำเป็นไปทั้งหมดแล้ว เรือดำน้ำดังกล่าว น้ำลึกหรือไม่ลึกก็ดำได้ ไม่ใช่ว่ารัฐบาล หรือ กระทรวงกลาโหมจะไปซื้อเรือดำน้ำที่ดำน้ำไม่ได้ เพราะทางเทคนิคทำได้ทั้งหมด ดังนั้นการจะซื้ออะไรก็ตาม ต้องมีเหตุมีผล และมีความโปร่งใส

“อย่างเรื่องการสร้างถนนเราก็เริ่มมา แต่ต้องทยอยดำเนินการ ซึ่งมันอาจจะไม่ทันใจที่ท่านจะเปลี่ยนแปลง จะเปลี่ยนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มันไม่ทันใจหรอก ถ้าจะรื้อระเบียบการบริหารราชการแผ่นดินทั้งหมด มันคงทำไม่ได้ตอนนี้ ก็ยินดีที่ท่านกล่าวว่าท่านเดินทางมาถึงจุดสุดท้ายของท่านแล้ว ขอบคุณคำเสียดสีต่าง ๆ ผมไม่ถือสา เพราะผมอาวุโสกว่าท่าน ขอบคุณคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ และที่ไม่เป็นประโยชน์ ก็ฝากประชาชนช่วยแยกแยะด้วย และก็ต้องขอโทษสมาชิกท่านอื่น ๆ ที่ต้องมาฟังเรื่องแบบนี้ ผมไม่ได้อยากพูดแบบนี้ และไม่ได้โมโหใครเลย ผมเป็นคนยิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว