โพลตั้ง โจทย์ ใหญ่! “ถ้าวันนี้เลือกตั้ง” ใครจะ ผงาด คว้าชัย

102

สำนักวิจัย “ซูเปอร์โพล” เสนอผลสำรวจภาคสนามเรื่อง “ถ้าวันนี้เลือกตั้งพรรคใดชนะ” ถือว่าน่าสนใจทีเดียว ว่ากันว่า นับตั้งแต่ พรรคพลังประชารัฐ เพื่อไทย และ ประชาธิปัตย์ ต่างมีปัญหาภายใน ทำให้คะแนนนิยมตกต่ำกันเป็นแถว

โดยเฉพาะ พลังประชารัฐ แม้ “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายฯ จะมานั่งแท่น เป็นหน.พรรคด้วย และพยายามสร้างภาพลักษณ์ขึ้นมาใหม่ แต่ก็จมดิ่งอยู่กับเรื่อง “แย่งชามข้าว” และที่ตกเป็นดรามามาแรงจนพากันแหกโค้ง ด้วยการเสนอตัวคนที่จะมาดูแลนโยบายเศรษฐกิจไม่ดูตาม้าตาเรือ จนสังคมร้อง “ยี้” ไม่ไว้วางใจ

ล่าสุด “ซูเปอร์โพล” ได้สะท้อนเสียงของประชาชน ความเชื่อมั่นภายหลังจากที่พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยคนที่จะให้ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ หรือ ร้อยละ 67.3 ระบุ แย่ลงกว่าทีมเดิม ในขณะที่ ร้อยละ 32.7 ระบุว่า ดีกว่าทีมเดิม แน่นอนว่า ภาพรวมพรรคไม่ดี

แต่ถ้าเป็นตัวบุคคลเมื่อโพลถามถึงการสนับสนุน “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แก้ปัญหาวิกฤตต่างๆ ของประเทศและประชาชน พบว่าส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 56.9 ยังสนับสนุนให้ทำหน้าที่ต่อไป ในขณะที่ ร้อยละ 43.1 ไม่สนับสนุน

ที่น่าสนใจคือ เมื่อโพลถามถึง ส.ส.ของพรรคการเมือง ที่เคยเลือกในการเลือกตั้งครั้งก่อนใน ปี 2562 พบว่า ร้อยละ 18.9 ระบุ พรรคเพื่อไทย ร้อยละ 16.6 ระบุ พรรคพลังประชารัฐ ร้อยละ 15.1 ระบุพรรคอนาคตใหม่ ร้อยละ 11.7 ระบุ พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 7.2 ระบุ พรรคภูมิใจไทย และ ร้อยละ 2.6 ระบุ พรรคชาติไทยพัฒนา ตามลำดับ

แต่เมื่อถามถึง ส.ส.ของพรรคการเมืองที่จะเลือก “ถ้าวันนี้เลือกตั้ง” พบว่า ร้อยละ 16.7 จะเลือกพรรคก้าวไกล เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จากพรรคอนาคตใหม่ชื่อเดิม รองลงมาคือ ร้อยละ 15.7 ระบุเลือกพรรคเพื่อไทย ซึ่งตัวเลขลดลงเล็กน้อย ในขณะที่ ร้อยละ 8.7 ระบุ พรรคประชาธิปัตย์ และร้อยละ 8.3 ระบุ พรรคพลังประชารัฐ

ซึ่งทั้งสองพรรค ได้รับความนิยมลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่ พรรคภูมิใจไทย ได้ร้อยละ 6.0 อย่างไรก็ตาม จำนวนมากหรือร้อยละ 41.2 ระบุอื่นๆ เช่น ต้องการเลือกพรรคการเมืองที่ทำ “การเมืองใหม่” และบางส่วนจะเลือกพรรคการเมืองอื่นๆ ตามลำดับ

“นพดล กรรณิกา” ผอ.ซูเปอร์โพล ฟันธงจากผลโพลชี้ให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้สังกัดพรรคการเมืองใดๆ กลับกลายเป็นผลดี ที่ทำให้สามารถเลือกใช้บริการพรรคการเมืองต่างๆ ได้ โดยจะใช้บริการพรรคการเมืองแบบเก่า ที่กำลังจะไปไม่รอด หรือ พรรคการเมืองที่เป็น “การเมืองใหม่” ที่ประชาชนกำลังอยากลอง

ถึงแม้ยังไม่เคยทำงานแต่พูดเก่ง มีลีลาโดนใจ ถ้าถึงเวลานั้น นายกรัฐมนตรียังเป็นที่นิยมอยู่ คงต้องเปลี่ยนการใช้บริการพรรคการเมือง ที่เป็นฐานวิถีชีวิตการเมืองใหม่ (New Normal) ที่ไม่วุ่นวาย ไม่แย่งตำแหน่ง ไม่ทรยศ ไม่เสร็จนาฆ่าโคถึก