มท.2 กำชับ ผู้ว่าฯ ปภ. ดูแล ปชช. เดินทางกลับ กทม. หลังเทศกาลหยุดยาว

65

รมช.มหาดไทย ห่วง ปชช.เดินทางกลับมาทำงาน หลังหยุดยาว ช่วง “อาสาฬหบูชา-เข้าพรรษา” กำชับ ผวจ.และ ปภ. ประสาน จนท.เกี่ยวข้อง ระวัง พื้นที่เสี่ยง จุดจราจรแออัด ชี้ สถิติอุบัติเหตุยังสูงมาก ต้องช่วยกันเฝ้าระวัง

วันที่ 6 ก.ค.63 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กล่าวถึง การเดินทางกลับมาทำงานของประชาชน หลังจากหยุดยาวติดต่อกัน ถึง4วัน ระหว่างวันที่ 4-7 ก.ค.63 ซึ่งตรงกับ เสาร์-อาทิตย์ อาสาฬหบูชา และ เข้าพรรษา ซึ่งคาดว่าประชาชนจำนวนมาก จากทุกสารทิศจะเดินทางกลับ หลังจากพักผ่อน ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จะทำให้การจราจรของรถบนถนนในเส้นทางขาเข้ากรุงเทพฯและปริมณฑล มีความหนาแน่นมากขึ้น รวมถึงเส้นทางที่เป็นสถานที่พักผ่อนที่ได้รับนิยม เช่น เส้นทางท่องเที่ยวทางทะเลทั้ง ภาคตะวันออก, อ่าวไทย, อันดามัน ตลอดจนเส้นทางภูเขาในภาคเหนือ จะมีปริมาณรถมาเป็นพิเศษทำให้อาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

นายนิพนธ์ กล่าวว่าได้กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีเส้นทางเชื่อมระหว่างภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น นครราชสีมา จสระบุรี ,ภาคเหนือ  นครสวรรค์ อยุธยา ,ภาคใต้ ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร และในเขตจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญและได้รับความนิยม โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ดังกล่าว ประสานงานร่วมกับตำรวจทางหลวง ตำรวจในพื้นที่ รวมถึง แขวงทางหลวง แขวงทางหลวงชนบท อำนวยความสะดวกสำหรับเส้นทางเดินทางกลับของนักท่องเที่ยว

เช่น การตรวจสอบสัญญาณจราจร ไฟเตือนในจุดเสี่ยงบนถนน การจัดกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อระบายรถในจุดที่ถนนคับแคบ รวมถึง การประสานงานร่วมกับหน่วยช่วยเหลือฉุกเฉิน อาสาสมัครกู้ชีพ กู้ภัยต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือหากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน โดยให้ดำเนินการไปตามแผนรับมือ และ เผชิญเหตุตามที่ได้มีการสั่งการไปก่อนหน้าอย่างไรก็ตาม ทุกการปฏิบัติทั้งหมดตามแผนก็ยังจำเป็นที่จะต้องมีการทบทวนตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำเพื่อสร้างความปลอดภัยให้แก่พี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด

ทั้งนี้ มีการเปิดเผย ข้อมูลจาก บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด พบว่า การเกิดอุบัติเหตุตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.63  จนถึง ปัจจุบัน มีจำนวนการเกิดอุบัติเหตุแล้วกว่า 489,246 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 481,650 ราย และ มีผู้เสียชีวิต 7,596 ราย

“ตัวเลขการเกิดอุบัติเหตุตั้งแต่ต้นปี 63  ยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูงอย่างน่ากังวล ผ่านมาแค่ครึ่งปีคนไทยเสียชีวิตบนท้องถนนไปแล้วกว่า 7,500 ราย สาเหตุหลัก คือ การขับรถเร็ว มึนเมาขณะขับรถ และมาจากรถจักรยานยนต์ เป็นอันดับ 1 ดังนั้น จึงขอความร่วมมือไปยังจนท.ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ช่วยกวดขันเพื่อป้องกันเหตุให้ได้มากที่สุด ขณะเดียวกัน สิ่งสำคัญคือ ขอฝากย้ำเตือนไปยังพี่น้องประชาชนในเรื่องของการใช้รถใช้ถนนต้องปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพราะไม่มีใครต้องการให้เกิดการสูญเสียขึ้น” รมช.มหาดไทย กล่าว