นายกฯ ขอคุย พรรคร่วม ก่อน ปรับครม. อึ้ง! ข่าว “ป๊อก” เสียบ คุมมั่นคง

175

นายกฯ เคารพ การตัดสินใจ กลุ่ม 4 กุมาร ยกทุกคนทำงานดี ส่วนการปรับ ครม.ต้องหารือกับ พรรคร่วม และจะเริ่มพิจารณา ตั้งแต่วันนี้ เตือน อย่า วิ่งเต้น ไม่เกิดประโยชน์ เล็งคนนอกคุมงาน ศก. อึ้ง ข่าวปล่อย “บิ๊กป๊อก” จะมาดูงานมั่นคง เสี้ยม พี่น้อง3ป. แตก ลั่น “เป็นไปไม่ได้”

วันที่ 14 ก.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี 4 กุมาร ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตนเองเคารพผลการ ตัดสินใจของทั้งสี่คนซึ่งเป็นเรื่องภายในพรรค ส่วนตนเองก็ต้องเตรียมการในการเดินหน้าต่อไป แต่วันนี้ขอให้เชื่อมั่นในระบบบริหารราชการแผ่นดินเชื่อมั่นในตัวตนเอง และตนจะนำพาประเทศชาติ ไปในช่วงเวลานี้ให้ได้ ส่วนของการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตอนเข้ามาเป็น ส.ส. และการเข้ามาเป็นรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี พรรคร่วมต่างๆ จะต้องมีการพูดคุยกันอีกครั้ง จึงขอให้ใจเย็นๆ พร้อมระบุว่า ไม่เคยพูดจะมีการปรับ ครม.ในเดือน ก.ย. แต่ยืนยันว่า จะมีการพิจารณาตั้งแต่นี้เป็นต้นไปแต่จะเป็นเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

ส่วนการที่ทั้ง 4 คน ลาออกและไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐนั้น จะมีสัดส่วนในรัฐมนตรีหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า เป็นเรื่องของพรรคการเมือง เพราะอันดับแรกจะต้องมาจากสมาชิกพรรค และ คนนอกก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง เพราะตนเองก็ไม่ใช่สมาชิกพรรคพลังประชารัฐเช่นกัน เพราะฉะนั้นสัดส่วนของการเป็นคณะรัฐมนตรีต้องให้พรรคเป็นผู้เสนอเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการ ปรับคณะรัฐมนตรีในครั้งต่อไปจะปรับเท่าที่จำเป็นใครที่ทำงานดีอยู่แล้วก็ทำต่อไป เพราะทุกคนทำงานดีหมดเพียงแต่กลไกทางการเมืองวิธีทางการเมืองเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนโควต้าเดิมของนายกรัฐมนตรี ที่มีการนำคนนอกเข้ามา ขณะนี้ผ่านมาหนึ่งปีแล้ว จึงต้องมาพิจารณาว่าควรจะคืนตำแหน่งให้พรรคการเมืองหรือไม่โดยต้องมีการคุยกันใหม่ พร้อมยืนยัน ว่า ตนเองคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มาตลอด ซึ่งนายสมคิดเองก็ยืนยันว่าพร้อมทุกเรื่อง

สำหรับช่วงเวลาในการปรับคณะรัฐมนตรีนั้น ขณะนี้ยังคงมีวิกฤตเรื่องการแพราระบาดของโรคอยู่ จึงต้องทำงานไปก่อน หากถึงเวลาก็จะปรับเอง โดยเฉพาะคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ เพราะมีหลายกระทรวงเข้ามาเกี่ยวข้อง พร้อมเตือนว่า หากมีการวิ่งเต้นกันมาก คนที่วิ่งอาจจะไม่ได้ตำแหน่งก็ได้ แต่ขออย่าทำให้เกิดความสับสนใครจะวิ่งก็วิ่งไป เพราะตัวเองจะตัดสินใจด้วยตนเองและปรึกษากับหัวหน้าพรรคการเมืองทุกพรรค

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับว่า มีการมองคนนอกให้เข้ามาดำรงตำแหน่งหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ รวมถึงมองครบทุกด้านทั้ง ความมั่นคง สังคม เศรษฐกิจและสาธารณสุข ส่วน คณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเป็นที่ยอมรับหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากเพราะต้องดูทุกมิติหลายอย่างการยอมรับหรือไม่เป็นเรื่องความเชื่อมั่นเชื่อถือ แต่บางส่วนที่อยากจะให้เข้ามาทำงาน ก็ไม่อยากเข้ามา ยืนยันจะเลือกคนที่ดีที่สุดในทุกกระทรวง แต่ขณะนี้ยังไม่ได้มีการทาบทามใคร

ส่วนด้านความมั่นคง จะมีการเปลี่ยนตัวหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ถามกลับว่าตนเองทำผิดพลาดหรือไม่หากไม่ผิดก็ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน ส่วนกระแสข่าวมีชื่อ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย จะเข้ามาดูแลนั้น นายกรัฐมนตรี ถามว่า สื่อฟังมาจากไหน ขอให้ฟังที่ตนเองพูด ผู้สื่อข่าว ถามว่ามีความพยายามตีให้ 3 ป.แตกกันเป็นไปได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ใช้เวลานิ่งคิดสักครู่ก็จะตอบเพียงสั้นๆ ว่า”เป็นไปไม่ได้”