“ธนาธร” จี้ กองทัพ จัดงบฯ โปร่งใส ห่วงตั้งงบฯ ไม่ตอบโจทย์ ประเทศ

76

“ธนาธร” ยกเหตุ “จ่าคลั่ง” เมืองโคราช สะท้อนภาพ ทหารระดับล่าง ถูก เจ้านายเอาเปรียบ ทวงถาม “นายกฯ -ผบ.ทบ.” จะปฏิรูปกองทัพ ทำ MOU กับ กรมธนารักษ์ นำรายได้เข้ารัฐ

วันที่ 9 ก.ค.63 ที่รัฐสภา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษาในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 กล่าวในที่ประชุมในการพิจารณางบประมาณ กับผู้ชี้เเจงในส่วนของกระทรวงการคลัง โดยย้อนถึงเหตุการณ์กราดยิงโคราชที่เกิดขึ้นวันที่ 8 ก.พ. 63 ที่ประชาชนจำนวนมากสูญเสียชีวิต โดยต้นตอของปัญหานั้นเกิดจากการที่ทหารชั้นประทวนถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้บังคับบัญชา ทำให้เกิดการเรียกร้องจากสังคมให้มีการตรวจสอบกิจการสวัสดิการภายในกองทัพบก

ซึ่งทั้งนายกรัฐมนตรี และ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ประกาศว่า จะมีการปฏิรูปกองทัพครั้งใหญ่ภายใน 90 วัน โดยหนึ่งในมาตรการการปฏิรูปกองทัพ เมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมาได้มีการประกาศทำ MOU ระหว่างกรมธนารักษ์และกองทัพบก ใน โครงการการจัดสวัสดิการในเชิงธุรกิจของกองทัพบก รวมถึงธุรกิจพิเศษ อาทิ สนามมวย สนามกอล์ฟ โรงแรมสวนสนประดิพัทธ์ โดยมีข้อตกลงที่จะคืนที่ดินราชพัสดุให้กับกรมธนารักษ์ ยึดโมเดล Profit Sharing ส่งคืนคลัง

“กรณีนี้ อยากเรียกร้องให้ ปลัดกระทรวงการคลัง นายประสงค์ พูนธเนศ เปิดเผยเอกสารดังนี้ 1. เผยข้อตกลง MOU ระหว่างกรมธนารักษ์กับกองทัพ 2. ในส่วนของ Profit sharing 10% เข้าคลังไม่ติดขัดอะไรแต่90% ที่เหลือหายไปไหน ทั้งที่ที่ดิน ก็เป็นของกรมธนารักษ์ เงินที่ใช้ลงทุนก็เป็นเงินของรัฐ งบประมาณรายรับเหล่านี้ปรากฎอยู่ในนอกงบประมาณหรือหรือไม่มีข้อมูล 3. สัมปทาน ระหว่างดุสิตธานี เปิดเผยหรือไม่” นายธนาธร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนาธร ยังเสนอแนะให้จัดทำงบประมาณแบบ zero-based bugeting โดยตัดโครงการต่างๆที่ไม่ได้สอดคล้องกับปัญาของประเทศ โดยระบุว่า นี่ไม่ใช่สถานการณ์ปกติ ที่จะจัดทำงบประมาณแบบผูกพันข้ามปี อยากให้เราตั้งคำถามว่าปัญหาของประเทศคืออะไร โดยจัดทำงบฯ ที่สอดคล้องและตอบโจทย์กับปัญหาของสังคมมากกว่านี้ ไม่ว่าจะเป็นความเหลื่อมล้ำของสังคม หรือว่าขีดความสามารถในการแข่งขันขันของประเทศ