“บิ๊กจิ๋ว” ชี้ การเมือง ยังจมปลัก ห่วง รบ.หนี้เยอะ ให้กำลังใจ นายกฯ ปรับตัวสู้

843

“บิ๊กจิ๋ว” เปิดใจ ให้สัมภาษณ์ ประเด็นการเมืองไทย ชี้ ยังวนเวียนเหมือนเดิม ให้กำลังใจ “ลุงตู่” ตั้งใจดี แต่ต้อง ปรับตัว ห่วงประเทศมี หนี้สินเยอะ GDP ติดลบ ข้องใจ ทำไมกองทุนต่างชาติ ไม่ให้ไทยกู้ ปัดตอบ “บิ๊กป้อม-บิ๊กป๊อก” เหมาะเป็น นายกฯหรือไม่

วันที่ 11 ก.ค.63 “บิ๊กจิ๋ว” พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ที่ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ถนนวิภาวดี กทม. ถึงกระแสการปรับคณะรัฐมนตรี จะมีผลกระทบกับการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจหรือไม่ ว่า จะเป็นห่วงทำไมเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะการเมืองมาจากการเมือง การปรับคณะรัฐมนตรีมีมาตลอด เป็นอย่างนี้มานานแล้ว ไม่ว่าปรับกี่ที ก็ทะเลาะกัน เมื่อทะเลาะกัน ทหารก็เข้ามา ทีแรกทหาร ก็ได้เครดิต แต่พออยู่ไปเครดิตตก นักการเมืองก็นำประชาชนมาเดินขบวน ก็วนอยู่แบบนี้ หากถามว่าสถานการณ์การเมืองตอนนี้เป็นอย่างไร ตอบได้ว่าเป็นเหมือนเดิม เหมือน 88 ปีที่แล้วไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

พล.อ.ชวลิต กล่าวด้วยว่า ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่มีพรรคการเมืองเป็นร้อยพรรค นักการเมืองทะเลาะกัน และกล่าวหาทหาร ในขณะที่ประเทศอื่นที่เป็นประชาธิปไตยมีพรรคการเมืองเพียง 2 พรรค ส่วนจะให้กำลังใจรัฐบาลอย่างไร เพราะกำลังมีปัญหารุมเร้า ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ให้กำลังมาตลอด 88 ปีแล้ว เท่ากับอายุของตน สำคัญกว่านั้น คือรัฐบาลให้กำลังใจตนบ้างไหม

“รัฐบาลวันนี้พูดกันแต่เรื่องของพรรคการเมือง ใครจะเป็นหัวหน้าพรรค เป็นห่วงเรื่องการเลือกตั้ง เรื่องรัฐธรรมนูญ เห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องไปห่วงเรื่องพวกนั้น การปกครองทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเผด็จการ ประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นการปกครองแบบใด สิ่งที่สำคัญคือคือเราจะทำอะไรเพื่อประชาชนได้บ้างนี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด”

พล.อ.ชวลิต มองถึงการบริหารงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า นายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจดี ไม่เช่นนั้นคงไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น ต้องรู้จักปรับตัว รู้ว่าประชาชนต้องการอะไร แต่สำคัญคือจะเอาเงินมาจากไหน ตอนนี้ประเทศมีหนี้สิน GDP ก็ติดลบ จะเห็นว่าเป็นปัญหาทั้งสิ้น จะแก้ไขอย่างไรต้องช่วยกันคิด ซึ่งปัญหาเศรษฐกิจ ที่เกิดขึ้นมาจากโควิด-19 ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะประเทศไทยอุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากร จำนวนมากอยู่แล้ว รัฐบาลจะไปรอดหรือไม่ ขอให้ปรับตัว ต้องคิดวิธีหาเงินจากที่ไหน อีกทั้งต้องถามตัวเองด้วยว่า ทำไมกองทุนต่างชาติถึงให้เงินประเทศเพื่อนบ้าน แต่ไม่ให้ไทย

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้จำเป็นต้องให้กำลัง พล.อ.ประยุทธ์ ส่วนรัฐบาลจะอยู่ครบวาระ 4 ปีหรือไม่ คงไม่มีใครรู้ อาจจะอยู่ถึง 10 ปีก็ได้ ส่วนจะให้คำแนะนำ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า พลเอกประวิตร ก็ดีนะ แต่ตัวเตี้ยไปนิด สมัยก่อน ตอนนั้น เขาก็หาผม ขอเป็น ผบ.พล.ร.2รอ.

“พล.อ.ประวิตร มีประสบการณ์สูงอยู่แล้ว ซึ่งการเป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ต้องเสียสละ และรู้ว่าจะบริหารประเทศอย่างไร รู้ปัญหาของชาติตรงไหน อะไรบ้าง การบริหารประเทศทำกันอย่างไร”  เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร มีโอกาสได้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือไม่ เพราะเป็นหน.พรรค พลเอกชวลิต กล่าวว่า อยู่ที่เขา แต่ ส่วนตัวเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำหน้าที่ไปได้ดี คงยังไม่เหนื่อย

“แม้ พล.อ.ประวิตร เป็นรุ่นพี่ ที่พล.อ.ประยุทธ์ ให้ความเกรงใจ แต่อย่าเอาความเกรงใจ มาอยู่เหนือความเจริญของประเทศชาติ ส่วนร่วม ไม่ถูกต้อง” บิ๊กจิ๋ว กล่าว  และ เมื่อถามว่า อย่างนี้ จะปิดประตู พล.อ.ประวิตร นั่งนายกฯหรือไม่ พลเอกชวลิต กล่าวว่า ผม ไม่ตอบคำถามนี้ เพราะไม่ใช่คำตอบที่แก้ปัญหา

ผู้สื่อข่าว ยังถามถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา จะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรี ได้หรือ พล.อ.ชวลิต ตอบว่า เรื่องของนายกรัฐมนตรี ใครก็เป็นได้ ถ้ามีความรู้ความสามารถ และ เมื่อถามย้ำว่า สถานการณ์ตอนนี้ไม่มีใครเหมาะสมเท่า พล.อ.ประยุทธ์ แล้วใช่ หรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ไม่รู้ ไปพูดอย่างนั้นไม่ได้ เพราะคนดีมีอยู่ เพียงแต่ไม่ได้แสดงฝีมือ