ไทยพบโควิด รายใหม่อีก3 ขณะ ศบค. ถกวุ่น เร่ง ตามหา ทหารอียิปต์

61

ไทยพบ โควิดรายใหม่ อีก 3 ราย  ส่อวุ่น! 1 ในนั้น เป็น ทหารอียิปต์  มีประวัติ ไปห้างสรรพสินค้า ระยอง ขณะเดียวกัน โดยไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศต่อเนื่อง 49 วัน ยอดผู้ป่วยสะสม 3,220 รายรักษาหายแล้ว 3,090 ราย

วันที่ 13 ก.ค.63 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 รายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทย โดยพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย เป็นคนไทยเดินทางกลับจากคูเวต และ บาห์เรน ขณะที่อีก 1 ราย เป็นทหารชาวอียิปต์ รวมยอดผู้ป่วยสะสม 3,220 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมยอดผู้เสียชีวิตสะสมยังคงที่ 58 ราย รักษาหายเพิ่มอีก 2 ราย รวมยอดผู้ป่วยรักษาหาย 3,090 ราย และยังคงรักษาตัวในโรงพยาบาล 72 ราย ทั้งนี้ ประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศติดต่อกันเป็นวันที่ 49 แล้ว

สำหรับรายละเอียดผู้ป่วยทั้ง 3 ราย แบ่งเป็น 1.เดินทางกลับจาก คูเวต 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 48 ปีอาชีพรับจ้าง เดินทางมาถึงไทย 29 มิ.ย. (เป็นเที่ยวบินเดียวกับที่เคยมีรายงานก่อนหน้านี้แล้ว 10 ราย) state quarantine กรุงเทพมหานคร 11 ก.ค.ตรวจหาเชื้อ ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ 2. เดินทางจากอียิปต์ 1 ราย เป็นชายสัญชาติอียิปต์ อายุ 43 ปี อาชีพทหาร เดินทางถึงไทย 8 ก.ค.เข้าพักในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ state quarantine จ.ระยอง 10 ก.ค.ตรวจหาเชื้อ ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ 3.เดินทางจากบาห์เรน 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 22 ปี เดินทางถึงไทย 12 ก.ค.ผ่านการคัดกรอง ณ ด่านควบคุมโรค พบว่ามีอาการเข้าเกณฑ์ PUI 12 ก.ค.ตรวจหาเชื้อ ผลตรวจพบเชื้อ

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวถึงกรณีผู้ติดเชื้อรายที่ 3 ชาวอียิปต์ เป็นทหาร เดินทางเข้ามาวันที่ 8 ก.ค. และเข้าพักที่ State Quarantine จ.ระยอง วันที่ 9 ก.ค. ออกจากโรงแรม ไปทำภารกิจทางทหารที่ประเทศจีน และกลับมาในวันเดียวกัน และเข้าพักที่โรงแรมแห่งเดิม ใน จ.ระยอง ผลตรวจวันที่ 10 พบเชื้อ ส่วนอีก 30 รายที่มาด้วยกันซึ่งเป็นลูกเรือทั้งหมด ยังไม่พบเชื้อ โดยมีการตรวจซ้ำอีกครั้งหนึ่ง ในวันที่ 11 ก.ค. ซึ่งเป็นวันที่เจ้าตัวเดินทางกลับออกจากประเทศไทย และผลตรวจออกในวันที่ 12 ก.ค.

ประเด็นที่ที่ประชุม ศบค. ต้องนำมาถกกันอย่างมาก คือ ถึงแม้จะเป็นลูกเรือต่างชาติที่เข้ามาในประเทศตามข้อกำหนดที่เป็นลักษณะเฉพาะ ซึ่งตามปกติ สถานที่ที่จัดไว้ให้พักจะเป็นที่สุวรรณภูมิ แต่สำหรับเคสนี้ มาลงที่อู่ตะเภา ทำให้มาตรการคุมเข้มเรื่องนี้มีข้อที่ต้องทบทวนและปฏิบัติกันใหม่ พบว่า โรงแรมที่ จ.ระยอง ถือเป็นสถานที่ที่สัมผัสกับผู้ที่พบเชื้อ ณ ตอนนี้ มาตรการการเข้าไปสอบสวนโรค ต้องครอบคลุมโรงแรมนี้ทั้งหมด

ระหว่างการสอบสวนโรค พบว่า เนื่องจากยังไม่ได้รับการตรวจสอบยืนยันในเรื่องของการควบคุมดูแลกลุ่มนี้อย่างดี จึงพบว่า ทีมลูกเรือนี้ ได้ออกจากโรงแรมไปยังสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง ทำให้ สถานที่ต่างๆ ต้องได้รับการเข้าไปสอบสวนโรคในพื้นทีสัมผัสทุกแห่ง ที่กลุ่มนี้เดินทางไป โดยหนึ่งในนั้นเป็นห้างสรรพสินค้าในจ.ระยอง โดยขนท.ได้ลงพื้นที่เข้าไปสอบสวนโรคแล้ว สำหรับใครที่กังวลว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง สามารถโทรเข้ามาที่ 1422