ผวาทั้งเมือง! ผวจ.ระยอง สั่งปิดโรงแรม ส่งแพทย์ ตรวจสอบ เร่งสกัดเชื้อ

140

ผวจ.ระยอง ประกาศสั่งปิด โรงแรม ที่ คณะนายทหารจากอียิปต์ เข้าพักแล้ว พร้อมสั่งให้ทีม แพทย์และสาธารณสุข เข้าไปตรวจสอบ เนื้อเยื่อ ภายในห้องพัก รวมทั้ง ตรวจสอบจาก ทีวีวงจรปิด อย่างละเอียด ขณะที่ ศบค.เปิด ไทม์ไลน์ แจงความเคลื่อนไหว

วันที่ 13 ก.ค.63 ที่ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดระยอง ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง ได้เรียกประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดระยองเป็นการด่วน หลัง ศบค.แถลงข่าวว่า มีกลุ่มทหารสัญชาติอียิปต์กลุ่มหนึ่ง จำนวน 31 คน เดินทางไปยังประเทศเสี่ยงเข้ามาพักที่ โรงแรมแห่งหนึ่งในจ.ระยอง และตนได้สั่งปิด โรงแรมดังกล่าวชั่วคราวแล้ว พร้อมสั่งทีมพแทย์สสาธารณสุข ไปตรวจสอบ แล้ว

ผู้ว่าระยอง กล่าวว่า ได้ตรวจสอบ ไทม์ไลน์ ของคณะทหารดังกล่าว พบว่า วันที่ 6 ก.ค.เดินทางออกจากอียิปต์ วันที่ 7 ก.ค.เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปประเทศปากีสถาน วันที่ 8 ก.ค.เดินทางถึงสนามบินอู่ตะเภาเข้าพักที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ก่อนที่วันที่ 9 ก.ค.จะออกจากจังหวัดระยอง ไปทำภารกิจทางทหารที่ประเทศจีน และเดินทางกลับมาพักที่โรงแรมเดิมใน จ.ระยอง วันที่ 11 ก.ค.เดินทางออกจากประเทศไทยกลับประเทศอียิปต์ ก่อนจะตรวจพบว่ามีทหาร 1 คน อายุ 43 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ดังกล่าว ซึ่งมีรายงานด้วยว่า ขณะเข้าพักที่โรงแรมแห่งดังกล่าวที่ทางเจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ ทางทหารกลุ่มดังกล่าวยังได้มีการไปเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในตัวเมืองระยองด้วย

โดยสาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้ตรวจร่างกายนายทหารอียิปต์1นาย มีผลเป็นบวก จึงได้สั่งการให้ทีมสอบสวนโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลงไปสอบสวนโรค ตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบสวนบุคคลที่มีความเสี่ยงในการสัมผัสใกล้ชิด และวันนี้ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ก็ได้ลงพื้นที่มาร่วมสอบสวนโรคด้วย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนว่าจะมีผู้ที่มีสัมผัสอย่างไร

ในส่วนของห้างสรรพสินค้า ยังไม่ทราบว่ามีกลุ่มทหารไปเดินเที่ยวกี่ราย และคนที่ติดเชื้อไปด้วยหรือไม่ ซึ่งจะมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดของทางโรงแรมอย่างละเอียด คาดว่าวัน 2 วันนี้น่าจะชัดเจนว่าไปที่ไหนมาบ้าง เบื้องต้นขณะนี้ได้มีการสั่งปิดห้องพัก และพื้นที่ชั้นบนสุด 2 ชั้นของโรงแรมแห่งดังกล่าวที่กลุ่มทหารอียิปต์เข้าพัก และสั่งกักตัวพนักงานโรงแรม 2 คน ที่ขึ้นไปเสิร์ฟอาหารบนห้องของกลุ่มทหารดังกล่าว

ขณะเดียวกันประชาชนชาวจังหวัดระยองหลังทราบว่ามีกลุ่มทหารมาพักและเดินเที่ยวห้างในจังหวัดระยอง ก็เกิดความวิตกกังวล โดยมีการตรวจสอบในช่องทางออนไลน์หาข้อมูลว่าทหารชาวอียิปต์เข้ามาพักโรงแรมแห่งใด และเดินทางไปที่ใดบ้าง พร้อมวิจารณ์ไปต่างๆ นานา กรณีรัฐบาลปล่อยให้บุคคลพิเศษเข้ามาในประเทศทำให้เสี่ยงต่อการระบาดระลอก 2