หมดเวลา เกรงใจ! ศบค.ชุดเล็ก ชงนายกฯ ยกเลิก VIP

99

ชง นายกฯ ยกเลิก มาตรการ ผ่อนปรน วีไอพี หลังเกิดเหตุ ป่วน! เมืองระยอง “พล.อณัฐพล” ลั่น จะเสนอให้ ศบค.ชุดเล็ก ยกเลิกมาตรการทั้งหมด พร้อมยกเลิก เที่ยวบินจาก อียิปต์ ทุกเที่ยวบิน

วันที่ 14 ก.ค.63 เวลา 08.30 น.ที่ ห้องประชุม 3 อาคารสำนักงาน ก.พ.เดิม ถนนพิษณุโลก พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการ เฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ศบค.ชุดเล็ก ถึงกรณี พบทหารชาวอียิปต์ ติดเชื้อโควิค-19 ที่ จ.ระยอง ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นความผิดส่วนบุคคลที่ลักลอบออกไปนอกพื้นที่ที่กำหนด ถือเป็นการกระทำฝ่าฝืนส่วนบุคคล ไม่ได้เกิดจากความหละหลวมหรือความผิดพลาดของระบบ เพราะจากการตรวจสอบแล้วพบว่าทุกหน่วยงานทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่

ส่วนการตรวจเชื้อโควิคตามขั้นตอนนั้น สนามบินอู่ตะเภาได้มีการตรวจคัดกรองตามขั้นตอน มี 2 ลักษณะ คือการตรวจสอบจากเอกสารต้นทาง ซึ่งสามารถยืนยันได้แล้วในระดับหนึ่ง และเพื่อความมั่นใจอีกระดับหนึ่ง คือการตรวจสวอป ส่วนที่ปรากฏตามสื่อว่าทหารอียิปต์ ไม่ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจทำการตรวจเชื้อ เนื่องจาก ความไม่เข้าใจเพราะมีเอกสารยืนยันจากต้นทางแล้ว เหตุใดจึงต้องตรวจซ้ำ แต่ทางการไทยต้องการความมั่นใจจึงต้องให้มีการตรวจซ้ำ

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า วันนี้จะมีการเสนอต่อนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ว่า จะต้องมีการทบทวนมาตรการ ผ่อนปรนทั้งหมด สำหรับบุคคลที่ได้รับอนุญาตให้เข้าราชอาณาจักรไทย โดยเฉพาะ กรณี กลุ่มวีไอพี ไม่ว่าจะเป็นทหาร หรือ คณะทูตต่างประเทศและครอบครัว

แม้ที่ผ่านมาจะเป็นการให้เกียรติทางการทูต แต่ถ้ามีข้อบกพร่องเกิดขึ้น ก็จำเป็นต้องมีการทบทวนมาตรการดังกล่าว รวมถึงจะเสนอให้ชะลอบุคคลที่เข้ามาในระยะสั้น และ ไม่ต้องอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐกำหนดไว้ เราก็จะเสนอให้มีการทบทวนหรือยกเลิกตรงนี้ไปก่อน

ขณะเดียวกัน จะเสนอให้ยกเลิกเที่ยวบินของอียิปต์ทุกเที่ยวบินที่ได้รับอนุญาตให้เข้าราชอาณาจักรไทยไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนกรณีของเที่ยวบินจากประเทศอื่นๆ ยังสามารถเดินทางเข้าประเทศไทยได้ เพราะปฏิบัติตามกฎระเบียบของทางการไทย

เมื่อถามว่าจากกรณีดังกล่าวจะถูกนำมาพิจารณาในการผ่อนปรนมาตรการต่างๆทั่วประเทศในระยะต่อไปหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ภาพรวมทั้งประเทศยังถือว่าปฏิบัติตามข้อกำหนดของ ศบค. แต่มีบางส่วนที่ยังละเลยอยู่บ้าง เช่น กรณีผับที่ จ.นครสวรรค์ ซึ่งเราได้กำชับปลัดกระทรวงมหาดไทยให้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ตรวจสอบและเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้น