นายกฯ เสียใจ! ปม”ทหารอียิปต์”ขอรับผิดชอบทั้งหมด สั่งทบทวน ทุกมาตรการ

234

นายกรัฐมนตรี ขอโทษ และ เสียใจ คนไทย กรณี “คณะทหารอียิปต์” ลั่น ขอรับผิดชอบ ใช้ในฐานะ “ผอ.ศบค.” พร้อมสั่งทบทวนมาตรการทั้งหมด และ ตรวจสอบ สถานบันเทิง เริงรมย์ ที่มีปัญหา

วันที่ 14 ก.ค.63 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีพบทหารอียิปต์ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางเข้าพื้นที่จ.ระยอง โดยไม่กักตัวว่า ถือเป็นเรื่องสำคัญที่เป็นประเด็นเหตุการณ์ที่ จ.ระยอง เป็นสิ่งที่ไม่น่าเกิดขึ้นเลย เกิดจากความไม่เคารพกติกา ไม่มีวินัยไม่รับผิดชอบต่อส่วนรวม และ มีการโทษกันไปมา ซึ่ง ตนในฐานะผอ.ศบค. ขอรับผิดชอบในเรื่องนี้ ทั้งนี้ได้สั่งให้ไปตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกทั้งการลงทะเบียนเข้าออกและการตรวจเชื้อเพิ่มเติม เพื่อให้ทุกคนสบายใจมากที่สุด พร้อมสั่งศบค.ทบทวนมาตรการผ่อนคลายต่างๆ รวมทั้งกรณีของสถานทูตฯ และทูตต่างๆ ก็ต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบ ขณะเดียวกันในส่วนการบินเข้า-ออก ไม่ว่าเป็นเครื่องทหารหรือใครก็ตามต้องทำตามระเบียบเคร่งครัด

นายกฯ กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นการฝ่าฝืน ทั้งนี้ได้มอบกระทรวงต่างประเทศ ไปหารือกับสถานทูตฯแล้ว และตอนนี้ให้ระงับเที่ยวบินไม่ให้เข้ามาอีก จนกว่าแก้ปัญหาได้ ยืนบันรัฐบาลไม่หยุดยั้งมาตรการ ด้านสาธารณสุข ขอให้เชื่อมั่นระบบสาธารณสุขของเรา ย้ำว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น ตนเสียใจและขอโทษประชาชนคนไทยด้วย ซึ่งหลายปัญหาเป็นสิ่งไม่คาดคิดและได้เน้นย้ำที่ประชุม ครม.และ ศบค.ให้ทบทวนมาตรการต่างๆ เพราะมีผลกระทบความปลอดภัยต่อประชาชนโดยรวม นอกจากนี้สิ่งที่เป็นกังวลอีกเรื่องคือ ขณะนี้หลายพื้นที่การ์ดตกทั้งในส่วนของประชาชนและสถานประกอบการต่างๆ จึงให้มีการกวดขันให้ตรวจตราโดยเฉพาะผับ บาร์ สถานที่ท่องเที่ยวกลางคืน หากไม่แก้ไขก็ให้ปิดทันที เพราะกำหนดมาตรการไปแล้วถ้าไม่แก้ไขก็ต้องยกเลิกไป

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องนี้จะกลับมาล็อกดาวน์ใหม่หรือไม่ คงยังไม่ถึงล็อกดาวน์ทั้งหมด แต่จะหามาตรการเข้มข้นในจุดที่มีปัญหา โดยเรื่องนี้ต้องทบทวนก่อนและต้องหามาตรการที่เหมาะสมกับ ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการติดตามสอบสวนโรคอยู่ อีกทั้งทุกอย่างขึ้นอยู่กับทุกคนถ้าไม่ทำตามระเบียบก็จะมีปัญหาหมด วันนี้สั่งการเข้มงวดทุกพื้นที่ ขณะที่เรื่องรับนักท่องเที่ยวต้องไม่ผลีผลาญไม่เช่นนั้นเกิดปัญหา

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์ รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นร้อง ป.ป.ช. เอาผิด ศบค.ทั้งคณะฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่เหตุการณ์ทหารอียิปต์ ว่า เป็นเรื่องฟ้องร้องไป ตามกระบวนยุติธรรม แต่ขอให้เป็นธรรมด้วยในการฟ้องอะไรต่างๆ ต้องดูครบทุกมิติด้วย เมื่อถามว่าถึงขั้นแบล็กลิสต์ คนอียิปต์กลุ่มดังกล่าวที่ฝ่าฝืนหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ถึงขนาดแบล็กลิสต์ และเรื่องดังกล่าวก็ยังไม่มีส่วนเกี่ยวกับพิจารณาต่ออายุพ.ร.ก.ฉุกเฉิน