ศาลรธน. แจง “ทวีเกียรติ” ไม่ได้เห็นต่างคดี “บอส” ปม ยุติธรรมไร้ความหมาย

758

ศาลรัฐธรรมนูญ ออกเอกสารแจง “ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ์” ไม่ได้แสดงความเห็นเรื่อง กรณี ทายาท เครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง หลุดคดี ชี้เป็นข่าวคลาดเคลื่อน โดยอ้างว่เป็นข้อเขียนของ “สุรพล นิติไกรพจน์”

วันที่ 26 ก.ค.63 รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงดึกวานนี้ (25 ก.ค.) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวชี้แจงกรณีปรากฏข่าว นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ แสดงความคิดเห็นต่อการที่อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีกับ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลัง โดยระบุว่า

หลังปรากฏข่าวต่อสาธารณะทางสื่อต่างๆ เกี่ยวกับการแสดงความคิดเห็นของทางคดีความที่กำลังเป็นที่สนใจของสังคม วันนี้ (25 ก.ค.) มีข้อความสำคัญบางส่วนที่อาจสื่อให้เกิดความเข้าใจ ว่า เป็นการแสดงความคิดเห็นจากข้อเขียนของ นายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ขอเรียนชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าว ยังมีความคลาดเคลื่อนในสาระสำคัญ เกี่ยวกับที่มาของข้อความ เพื่อความเข้าใจในข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ว่าความคิดเห็นดังกล่าว ได้รับการยืนยันจากนายทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าเป็นความคิดเห็น ที่มี ที่มาจากข้อเขียนทางวิชาการของ ศ.ดร.สุรพล นิติไกรพจน์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ไม่ใช่ความคิดเห็นที่เป็นข้อเขียนของนายทวีเกียรติ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับภารกิจของศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด จึงเรียนชี้แจงมาเพื่อโปรดทราบโดยทั่วกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข่าวดังกล่าวได้อ้างว่า เป็นความเห็นในเรื่องคดีขับรถชนตำรวจ ของทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง หรือ “กระทิงแดง”  ทำให้ระบบยุติธรรมหมดความหมาย และยังพาดพิงไปถึงความอยู่รอดของรัฐบาล