ภท.เดินหน้า กัญชาเสรี ทางการแพทย์ ชู พืช ศก.สร้างรายได้ชุมชน

83

พรรคภูมิใจไทย เดินหน้า จัดโครงการ อบรมกัญชาทางการแพทย์ ตั้งแต่ขั้นตอนการขออนุญาต เพาะปลูก ถึง การแปรรูป ผนึกกำลัง กลุ่มเกษตรกรรัฐวิสาหกิจชุมชน ทำ MOU กับ รพ.สต.ผลักดัน กัญชา เป็น พืชเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ประชาชน

วันที่ 28 ก.ค.63 พรรคภูมิใจไทย จัดอบรม โครงการการปลูกกัญชาเสรีทางการแพทย์ ครบวงจร ตามนโยบายของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข โดยมี นพ.สำเริง แหยงกระโทก ผช.รมว.สาธารณสุข เป็นวิทยากรบรรยายขั้นตอนการดำเนินการให้เกษตรกรจากภาคอีสาน ที่รวมกลุ่มเป็นรัฐวิสาหกิจชุมชุน จาก จ.อุบลราชธานี ,อำนาจเจริญ, ยโสธร ,มหาสารคาม และ ศรีสะเกษ เข้าร่วมรับฟัง โดยจัดขึ้นที่ โรงแรมศรีลำดวน อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ

นพ.สำเริง กล่าวว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก กองทุนพัฒนาการเมือง จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่7แล้ว โดยมีตัวแทนเกษตรกรจากรัฐวิสาหกิจชุมชุมให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นต้นแบบให้ประชาชนได้เข้าใจในการปลูกกัญชาทางการแพทย์อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ และส่งเสริมให้ กัญชา กลายเป็นพืชเศรษฐกิจ เพื่อสร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชน โดยให้ กลุ่มเกษตรกรจากรัฐวิสาหกิจชุมชน ทำ MOU กับ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แนะนำ การออกแบบโรงเรือน ขั้นตอนการขออนุญาต เพาะปลูก การแปรรูป ว่ามีขั้นตอนรายละเอียดอย่างให้ชัดเจน

“ทุกคนที่เข้าร่วมอบรม มีข้อสงสัยซักถาม ทางเราได้อธิบายให้เข้าใจทุกขั้นตอน กัญชาเสรีทางการแพทย์ปลูกได้เเล้ว เราไม่รอช้า กิจกรรมนี้จะมีการอบรมทั่วประเทศ กัญชาทางการแพทย์ใครก็บอกว่าปลูกยาก แต่พรรคภูมิใจจะทำให้ได้ เป็นนโยบายของเราที่หาเสียงไว้กับพี่น้องประชาชน เราทำได้เเละประชาชนเริ่มเข้าใจแล้ว ไม่มีอะไรยากถ้าเราศึกษาเเละเรียนรู้” นพ.สำเริง กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการจัดอบรมการปลูกกัญชาทางการแพทย์แบบครบวงจร ตั้งแต่ขออนุญาต จนถึงการแปรรูป จัดขึ้นมาแล้วทั้งหมด 6 ครั้ง เรียงตามลำดับดังนี้ 1.กาญจนบุรี 2. อ่างทอง 3.ปราจีนบุรี 4.เชียงใหม่ 5.นครพนม 6. บุรีรัมย์ และ ครั้งล่าสุด ที่ จ.ศรีษะเกษ เป็นครั้งที่7 โดย รวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน บันทึกข้อตกลง (MOU) กับ รพ.สต. เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจถึงการปลูกกัญชาอย่างถูกกฎหมาย