เตรียมสร้างสะพานข้ามทะเลสาปสงขลา เชื่อมกระแสสินธุ์-พัทลุง

605

สร้างสะพานยาว8กม.สะพานข้ามทะเลสาบเชื่อมกระแสสินธุ์ สงขลา-เขาชัยสน พัทลุง มูลค่า 3พันล้าน หนุนท่องเที่ยวธรรมชาติเดินทางสั้นลงกว่า80กม.

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เป็นประธานเปิดการประชุมปฐมนิเทศโครงการศึกษาความเหมาะสม ผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นรายละเอียด(EIA) โครงการก่อสร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา ตำบลเกาะใหญ่ อ.กระเเสสินธุ์ จ.สงขลา – ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ที่ โรงแรมเดอะเบด เวเคชั่นราชมังคลา จ.สงขลาว่า ปัจจุบันปริมาณยานพาหนะที่เดินทางระหว่างจ.พัทลุงไปยัง จ.สงขลา มีจำนวนมาก

และตลอดแนวทะเลสาบสงขลามีสะพานเชื่อมระหว่างจังหวัดอยู่ 2 แห่ง ได้แก่ 1.สะพานชะแล้ เชื่อมต่อ ต.ชะแล้ อ.สิงหนคร จ.สงขลา กับ ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นสะพานเก่าแก่และมีความยาวไม่มากนัก โดยเป็นเส้นทางสัญจรของผู้คนในพื้นที่เป็นหลัก และ2.สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธ.ค.50 เชื่อมต่อพื้นที่ ต.น้ำขาว อ.ระโนด จ.สงขลา และต.พนางตุง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง

ที่ผ่านมาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง และ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ได้เรียกร้องให้สร้างสะพานข้ามทะเลสาบสงขลา เพื่อเชื่อมจากอ.กระเเสสินธุ์ จ.สงขลา – ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง เนื่องจากเดิมการเดินทางระหว่างพื้นที่ดังกล่าวจะใช้ถนนเลียบทะเลสาบระยะทางประมาณ90 กม.ใช้เวลาในการขับรถประมาณ2ชั่วโมง

เมื่อโครงการแล้วเสร็จจะสามารถร่นระยะทางการเดินทางได้มากกว่า 80 กม. เหลือประมาณ8กม.และลดระยะเวลาในการเดินทางจากประมาณ 2 ชั่วโมง เหลือเพียง8-10 นาทีเท่านั้น และยังใช้เป็นเส้นทางอพยพประชาชนกรณีเกิดภัยพิบัติในพื้นที่จ.สงขลา ให้สามารถเดินทางมายัง จ.พัทลุงได้รวดเร็วขึ้น

อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวพื้นที่ริมทะเลสาบสงขลา จ.พัทลุง ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ที่สำคัญ มีความอุดมสมบูรณ์ทางทรัพยากรธรรมชาติสูงมาก เช่นเดียวกับ เขาชัยสน จ.พัทลุง ที่มีบ่อน้ำร้อนธรรมชาติที่สวยงาม และเป็นเส้นทางเชื่อมโยงกับอำเภอรอยต่อของทั้ง 2 จังหวัด และยังรองรับโครงการก่อสร้างถนนพื้นที่ริมทะเลสาบใน จ.พัทลุง ตามโครงการส่งเสริมและกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรองของ จ.พัทลุง และยังช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมทะเลสาบทั้ง 2 จังหวัดให้เพิ่มขึ้น ที่

รายงานข่าวจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) แจ้งว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการจัดทำEIA ซึ่งจะแล้วเสร็จและสรุปผลในเดือนเม.ย.64 จากนั้นจะนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เรียบร้อยก่อนเปิดประมูลก่อสร้างในรยะยะต่อไป โดยเบื้องต้นประมาณการวงเงินค่าก่อสร้างทั้งโครงการไว้ที่ 3พันล้านบาท

ส่วนลักษณะโครงการเป็นสะพานก่อสร้างใหม่ ข้ามทะเลสาบสงขลาพร้อมถนนเชื่อมต่อกับถนนโดยรอบทะเลสาบสงขลา จุดเริ่มต้นจาก ทางหลวงชนบท พท.4004 ต.จองถนน อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง ที่ประมาณ กม. 3+000 แนวพื้นที่ศึกษามุ่งไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือข้ามทะเลสาบสงขลา ระยะทาง ประมาณ 6 กม. บรรจบกับถนนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา รวมระยะทางประมาณ 8 กม. ขนาด2ช่องจราจรไปกลับ พร้อมไหล่ทางกว้างประมาณ300 เมตร ขณะที่รูปแบบสะพานจะเป็นแบบคานขึงหรือสะพานแขวนจะต้องรอผลสรุปEIA ที่ชัดเจนอีกครั้ง