โดนเรียก5ล้าน! อธิบดี แฉ กลางวง ถกงบฯปี 64 จี้ นายกฯแก้ด่วน

380

แฉกลาง วงกมธ.พิจารณางบฯปี 64 อธิบดีกรมน้ำบาดาล โดน เรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการผ่านงบฯ เจ้าตัวลั่น ไม่ยอมจ่าย ขณะที่ ส่วนราชการ ต่างเรียกร้อง นายกฯ เร่งช่วยแก้ปัญหา

การประชุมคณะอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ 2563 ได้เกิดปัญหาฉาวโฉ่ ระหว่างการพิจารณา เมื่อวันพุธที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย ในวาระพิจารณางบประมาณแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ของ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เกิดปัญหาข้อขัดแย้งกัน ระหว่าง อนุกมธ.กับ หัวหน้าส่วนราชการ

โดยมีรายงานข่าวจากรัฐสภา ระหว่างการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ (อนุกมธ.) แผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ที่มี นางสาวแนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ในวันพุธที่ 5 ส.ค.2563 ในวาระพิจารณางบประมาณแผนบูรณาการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประกอบด้วย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในส่วนของ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล งบประมาณ 1,276.5 ล้านบาท และ กรมทรัพยากรน้ำ งบประมาณ 3,772.8ล้านบาท และ กระทรวงมหาดไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง 13,103.9 ล้านบาท ซึ่งเกิดปัญหาระหว่าง อนุกมธ.กับหัวหน้าส่วนราชการอย่างหนักหน่วง

สาเหตุเพราะอนุกรรมาธิการฯชุดนี้ ไม่ยอมปล่อยผ่านงบประมาณของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลในก้อนดังกล่าว จนทำให้ นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แฉกลางที่ประชุมว่า มีอนุกมธ.บางคนโทรศัพท์ไปเรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการผ่านงบประมาณให้ โดยนายศักดา ขู่ในที่ประชุมว่าจะนำเรื่องนี้ไปแถลงต่อสื่อมวลชน ต่อมา นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย รองประธานกมธ.งบประมาณ 64 ต้องเข้าไปเป็นผู้เคลียร์เพื่อยุติปัญหา

สำหรับสาเหตุที่เกิดขึ้น เนื่องจากมี สส.ที่ทำหน้าที่ อนุกรรมาธิการบางคน ไม่ยอมปล่อยผ่านงบประมาณจำนวนดังกล่าว ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จนทำให้นายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุกลางที่ประชุมว่า มีอนุกรรมาธิการบางคน โทรศัพท์ไปเรียกเงิน 5 ล้านบาท แลกกับการผ่านงบประมาณให้ แต่ตนเองไม่ยอมจ่ายให้ รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ได้มีเพียงแค่ กรมน้ำบาดาลหน่วยงานเดียวเท่านั้น ที่ ถูกอนุกรรมาธิการบางคนเรียกเงินใต้โต๊ะ ปรากฏว่ามีอธิบดีบางกรม ถูกเรียกเงินแลกกับการไม่ถูกตัดงบประมาณถึง 10 ล้านบาท แต่ไม่มีใครกล้าพูดกลางที่ประชุมเหมือนที่นายศักดาทำ

“ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดจากมีอนุกรรมาธิการบางคน คอยไล่บี้งบของหน่วยงานราชการไม่ยอมปล่อยให้งบผ่านไปได้ง่าย ๆ หากกรม หน่วยงานใดไม่มีการจ่ายเงินใต้โต๊ะ สาเหตุเพราะอนุกรรมาธิการขอปรับลดงบฯที่ไม่จำเป็น ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่กลับกลายเป็นช่องทางทำมาหากินของคนบางคนที่ไม่สุจริต ไปเรียกรับเงินจากข้าราชการแลกกับการไม่ตัดงบประมาณ อย่างนี้ ทำให้เกิดความเสียหายต่อราชการ” อธิบดีรายหนึ่ง กล่าว พร้อมระบุว่า อยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ช่วยแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวด้วย