รวบ! “เพนกวิน” ผิด ม.116 จุดไฟ ป่วนชาติ เจ้าตัวลั่น สู้ต่อ

262

จนท.บุกรวบตัว “เพนกวิน” แกนนำ ม็อบ นศ. ขณะไลฟ์สด เฟสบุ๊ค แจ้งผิด มาตรา116 กระทำการด้วยวาจา เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง จุดไฟ ปั่นป่วน ให้ ปชช. กระด้างกระเดื่อง คุมตัวเข้า สน.สำราญราษฎร์

14 ส.ค.63 เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา  มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตร.จับกุม นายพริษฐ์ หรือ เพนกวิน ก่อนหน้ากิจกรรมที่นนทบุรีในช่วงเย็นนี้ในขณะที่เจ้าตัวกำลังไลฟ์สดลงเฟซบุ๊กส่วนตัว ซึ่งงานนี้เจ้าตัวโดนแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 ผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต
(1) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล โดยใช้กำลังข่มขืนใจหรือใช้กำลังประทุษร้าย
(2) เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือ
(3) เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินเจ็ดปี

ก่อนหน้านั้น นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ได้ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ผมโดนแจ้งความข้อหามาตรา 112 แล้วครับ พร้อมโชว์เอกสารลงบันทึกประจำวันจาก สถานีตำรวจ สภ.เมืองเลย หลังจากที่มีผู้มาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี กล่าวหาว่า หมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ เหตุเกิดที่ อ.เมืองเลย เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2563 เวลา 18.00 น.

โดยระบุในโพสต์ว่า “ยิ่งพวกคุณระดมคนไปแจ้งความ ม.112 กับผม ยิ่งชัดเจนว่าทำไมเราต้องยกเลิก ม.112 และทำไมต้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ต่อให้คุณบุกที่พักอีกกี่ครั้ง แจ้งความผมอีกกี่รอบ ผมก็จะยืนหยัดในการรณรงค์เพื่อปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ต่อไป และผมเชื่อว่าจะไม่ได้มีแค่ผมคนเดียวที่พูดอย่างแน่นอน”

สำหรับ “เพนกวิน” ถือเป็นแกนนำคนสำคัญ ของ สหภาพ นักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) มีการเคลื่่อนไหวผลักดันให้เกิดเวทีการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยเฉพาะ การประกาศ 10 ข้อเรียกร้อง ที่มีลักษณะก้าวล่วงพระราชอำนาจสถาบันพระมหากษัตริย์ จนมาถึงการตอบโต้บรรดาผู้เห็นต่าง ๆ ที่ออกมาเตือนเรื่องพฤติกรรมการจาบจ้วง ล่วงละเมิด เบื้องสูง ที่ผ่านมา เคยเข้าร่วมกับพรรคอนาคตใหม่ ช่วงเริ่มต้นก่อตั้ง ในฐานะผู้สนับสนุน มีพฤติกรรม พยามดึงสถาบัน มาโยงความขัดแย้งทางการเมือง