หวั่นเก้าอี้ กระเด็น! “พรเพชร” โต้ “ม็อบ” ชง ยุบ สว. ต้องยึดกฎหมาย

416

“พรเพชร” หวั่น เก้าอี้กระเด็น หลัง ม็อบนศ. ยื่นข้อเรียกร้องให้ ยุบ “วุฒิสภา” ภายในเดือน ก.ย. ชี้ ต้องทำความเข้าใจนักศึกษา ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอน และ ยึดกฎหมาย  อ้าง เปรียบเหมือนคนในครอบครัว จู่ๆ จะไล่ใครออก ง่ายๆไม่ได้

วันที่ 17 ส.ค. 63 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงข้อเรียกร้องกลุ่มนักศึกษาให้ยุบสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ภายในเดือน ก.ย. หากไม่ดำเนินการจะมีการยกระดับการชุมนุม ว่า ข้อเรียกร้องดังกล่าวเป็นข้อเรียกร้องของกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งต้องไปพิจารณาและหารือกับ ส.ว. คนอื่น ในแง่ของความเป็นไปได้ ซึ่งจำเป็นต้องดำเนินการทุกขั้นตอนตามกฎหมาย

นายพรเพชร กล่าวต่อว่า และคงจะเป็นไปได้ยากในทางนิติบัญญัติที่จะทำให้เสร็จสิ้นภายในเดือน ก.ย. เพราะไม่น่าจะทัน จึงต้องทำความเข้าใจกับกลุ่มนักศึกษา และการคงอยู่ของ ส.ว. รวมทั้งการคงอยู่ของฝ่ายบริหารต้องเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

“ดังนั้น จะบอกให้คนนั้นคนนี้ออก หรือแม้กระทั่งข้าราชการตัวเล็ก ๆ ที่จะต้องให้ไปจากราชการ ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมาย คงจะไปใช้มาตรการอะไรที่บอกไม่ได้ว่ามาจากอำนาจอะไร ก็คงเป็นสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจกับน้อง ๆ คือบางครั้งเราก็อาจจะเข้าใจผิดบ้าง เช่น บ้านเรามีครอบครัว มีคนใช้ เราอยากให้เขาไป บางครั้งก็ไล่เขาไปไม่ได้เหมือนกันนะ เขาก็มีสิทธิอะไรบางอย่าง” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า เป็นอำนาจของประชาชน หากมาตราที่ไม่สำคัญมีมากก็สามารถแก้ไขในสภาผู้แทนราษฎรได้ แต่หากเป็นเรื่องสำคัญ ก็ต้องฟังเสียงประชาชนทั้งหมดด้วยการทำประชามติ ส่วนการแก้ไขในข้อสำคัญที่ต้องใช้เสียง ส.ว.ด้วย นายพรเพชร กล่าวเพียงว่า ยังไม่ได้คิดถึงขั้นนั้น ส่วนเรื่องที่กระทบต่ออำนาจหน้าที่วุฒิสภา ก็ไม่ใช่จะทำไม่ได้ แต่ต้องผ่านขั้นตอนตามกฎหมาย