เผยเบื้องหลัง! โหวต ชี้ขาด ซื้อ “เรือดำน้ำ” โต้ “ยุทธพงศ์” ปัด “บิ๊กป.” สั่งการ

232

ประธาน อนุกมธ.เผย จำเป็นต้อง ลงมติ ให้จัดซื้อ”เรือดำน้ำ”หลัง ผลโหวตเท่ากัน 4-4 พร้อมโต้ลั่น ปมฝ่ายค้าน แฉ “บิ๊กป.” โทรสั่งการ อ้างรู้สึกผิด ต้องใช้งบฯเยอะ หวัง กมธ.ชุดใหญ่ ทบทวน

วันที่ 23 ส.ค.63 นายสุพล ฟองงาม ส.ส.อุบลราชธานี พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานอนุคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี2564 กล่าวถึงกรณี อนุกมธ.ครุภัณฑ์ฯมีมติเห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ของกองทัพเรือ วงเงิน 22,500ล้านบาทว่า กองทัพเรือ มีความพยายามขออนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำจากอนุกมธ.มาแล้ว 2รอบ

ครั้งแรกกองทัพเรือชี้แจงไม่เคลียร์ อนุกมธ.จึงแขวนงบไว้ก่อน โดยให้กองทัพเรือส่งเอกสารเพิ่มเติมเรื่องรายละเอียดสัญญา จีทูจีการซื้อเรือดำน้ำ และผลการเจรจากับจีนจะยอมให้เลื่อนจัดซื้อเรือดำน้ำได้หรือไม่ ซึ่ง วันที่ 21 ส.ค. 63 กองทัพเรือมาชี้แจงต่ออนุกมธ.อีกครั้ง พร้อมนำเอกสารต่างๆ มาแสดง และยืนยัน หากไม่ดำเนินการ จะกระทบความสัมพันธ์ และ ถ้าไม่ชำระตามสัญญาอาจมีผลกระทบต่อการลงทุน การท่องเที่ยว จึงต้องเดินหน้าต่อ

ตอนแรกตนเสนอให้อนุกมธ.ไม่ลงมติ เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำ แต่ให้ส่งเรื่องให้กมธ.งบประมาณฯ ชุดใหญ่พิจารณา ปรากฎว่า อนุกมธ.หลายคนคัดค้าน อยากให้ลงมติตัดสินเลย จนต้องมีการโหวต โดย ผลที่ออกมาเสมอกัน 4 ต่อ 4 ซึ่ง ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ระบุให้ประธานอนุกมธ. ลงมติชี้ขาด ซึ่งลึกๆแล้ว ตนอยากให้เลื่อนการจัดซื้อไปก่อน เพราะประเทศมีปัญหาสภาวะเศรษฐกิจ แต่เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นนโยบายรัฐบาล ตนจึงเลี่ยงไม่ได้ ต้องลงมติให้จัดซื้อเรือดำน้ำ เพราะดูแล้วถ้าไม่ลงมติเห็นชอบก็จะมีผลเสียหายตามมา

นายสุพล กล่าวอีกว่า ทราบดีว่าการลงมติเห็นชอบการจัดซื้อเรือดำน้ำครั้งนี้จะถูกโยงไปเติมเชื้อสถานการณ์การเมืองให้แรงยิ่งขึ้น ต้องถูกยำแน่ ถึงจะอธิบายเหตุผลความจำเป็นที่ต้องจัดซื้อว่า เป็นการดำเนินการตามงบผูกพันที่ต้องเตรียมการจัดซื้อไว้แต่เนิ่นๆ กว่าจะจัดซื้อและได้เรือดำน้ำมาต้องใช้เวลาอีกหลายปี “ขณะนี้สถานการณ์ชุมนุมถือว่าถูกจุดติดแล้ว จะชี้แจงอย่างไร ประชาชนคงไม่ฟัง เนื่องจากปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองและความไม่พอใจรัฐบาล ก็ภาวนาให้กมธ.งบฯชุดใหญ่ทบทวนเรื่องนี้”นายสุพลกล่าว

ส่วนกรณีที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานอนุกมธ.ฯ ระบุว่า มี “บิ๊ก ป.” ผู้มีอำนาจในรัฐบาล โทรศัพท์สั่งการในช่วงที่อนุกมธ.ลงมติเสมอกัน 4 ต่อ 4 ให้ นายสุพลโหวตชี้ขาด ให้ จัดซื้อเรือดำน้ำ นายสุพล กล่าวว่า ไม่มีใครสั่ง และการตัดสินใจเรื่องนี้เป็นสิทธิ์และทุกคนพิจารณาอย่างอิสระ การจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นนโยบายรัฐบาล ส.ส.รัฐบาลก็ต้องโหวตสนับสนุน ไม่มีสัญญาณใดๆมาจากใครทั้งสิ้น