“อนุทิน” ขวาง “เฉลิมชัย” นัด ผู้บริหาร สธ.แถลงจุดยืน ต้าน “พาราควอต”

119

รมว.สธ. นำทีม ผู้บริหาร แถลงจุดยืน 31 ส.ค.นี้ปกป้องสุขภาพชาวไทย ขวาง ก.เกษตรฯ จะมีการนำ “พาราควอต” กลับมาใช้ในประเทศอีกครั้ง “อนุทิน” รับส่อแพ้โหวต มีแค่ 2 เสียง

วันที่ 30 ส.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้นัดคณะผู้บริหารในสังกัด สธ. ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข รองปลัดกระทรวง อธิบดีทุกกรม และ เลขาธิการสำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ประชุมด่วน วันพรุ่งนี้ (31 ส.ค.) ที่ห้องประชุมแกรนด์ ไดมอนด์ บอลลูมอิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อพิจารณากรณีที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย พิจารณาทบทวนมติการแบนสารเคมีอันตราย พาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส ให้เกษตรกร นำกลับมาใช้ได้ต่อไป หลังจากที่คณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติห้ามใช้สารดังกล่าวแล้ว

“กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันที่จะคัดค้านการทบทวนมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย และจะชี้แจงให้คณะกรรมการวัตถุอันตราย ทราบถึงผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอข้อมูล และรายงานอาการป่วยที่เกิดจากสารเคมีอันตราย มาโดยตลอด แต่ก็มีความพยายามที่จะนำสารเคมีอันตราย มาใช้ ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข เป็นข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ และ ข้อมูลทางการแพทย์ จะมาบอกว่าเป็นข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ไม่น่าเชื่อถือ ได้อย่างไร” แหล่งข่าวจากสธ.กล่าว

ภายหลังการประชุม นายอนุทิน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อประกาศจุดยืนแบนสามสารเคมีอันตราย อีกครั้ง และ จะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงภัยจากการใช้สารเคมีอันตรายทั้ง 2 ชนิด โดยจะนำกรณีผู้ป่วยที่มีอาการเจ็บป่วยจากการใช้สารเคมีดังกล่าว มาร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ด้วย เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้แก่ประชาชน ในฐานะผู้บริโภค

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่าเนื่องจากกระทรวงสาธารณสุข มีผู้แทนอยู่ในคณะกรรมการวัตถุอันตราย เพียง 2 เสียง จากจำนวนคณะกรรมการทั้งคณะ 27 เสียง จึงน่าเป็นห่วงว่า หากมีการเสนอให้คณะกรรมการฯพิจารณาทบทวน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงมติ ให้มีการนำสารเคมีอันตราย ทั้ง พาราควอต และ คลอร์ไพริฟอส กลับมาใช้อีกครั้ง ก็เป็นได้