โผล่ ว่อนเน็ต! อ้างคำสั่ง มท.1 สกัดม็อบ ขณะ โฆษก ทบ. ยัน “เอกสารปลอม”

221

โฆษกทบ. ระบุ ยังไม่ได้รับคำสั่งให้ ปฏิบัติการ เกี่ยวกับ การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาฯ วันที่ 19 ก.ย. ส่วนกรณีมี “เอกสารลับ” ให้จนท. เตรียมกำลังพล รับมือ ม็อบ เชื่อ เป็น เอกสารปลอม

วันที่ 14 ก.ย.63 แหล่งข่าวจากกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสาร อ้างคำสั่งด่วนจาก พลโทธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 ให้จัดเตรียมกำลังพล พร้อมอุปกรณ์ อาทิ หมวกนิรภัย ป้องกันศีรษะ กระบองป้องกันตนเอง เสื้อเกราะลายพราง โล่ ปืนลูกซอง กระสุนยาง แก๊สน้ำตา และ รถน้ำเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยรับมือกับการชุมนุมในวันที่ 19 ก.ย. ว่า

จากการตรวจสอบ เป็นเอกสารปลอม เพราะหากเป็นเอกสารสั่งการจริง จะต้องมีการลงนามโดยผู้บังคับบัญชาระดับสูง เช่น หากเป็นคำสั่งกองทัพภาคที่ 1 จะต้องมีการลงนามของแม่ทัพภาคที่ 1 หรือ รองแม่ทัพภาคที่ 1 หรือ เสนาธิการกองทัพภาคที่ 1 แต่ในเอกสารดังกล่าวไม่มี พร้อมทั้งกองทัพยืนยันว่าไม่ได้มีการสั่งการใดๆ กับกำลังพลให้เตรียมการรับมือกับกลุ่มผู้ชุมนุม เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย

ขณะที่พันเอกวินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก ระบุว่า ทาง ทบ. ยังไม่ได้รับภารกิจใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมและเท่าที่ดูจากภาพถ่ายเอกสารข่าวฉบับดังกล่าวแล้ว ไม่น่าจะใช่เอกสารข่าวทางราชการ ของ กองทัพภาคที่ 1 เพราะไม่เห็นมีระบุลงวันที่ และผู้ลงนามอนุมัติตามรูปแบบเอกสารข่าวทางราชการ