มท.2 เปิด กิจกรรม “เปลี่ยนน้ำเสีย คืนน้ำใส ให้สงขลา” ชู กีฬาเป็นสื่อ ปลุกใจยช.

67

รมช.มหาดไทย ขับเคลื่อน “เปลี่ยนน้ำเสีย คืนน้ำใส ให้สงขลา” กระตุ้นจิตสำนึกชุมชน พร้อมปลูกฝังเยาวชน ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม โดยใช้กีฬา เป็นสื่อ พร้อมดึง “ปิยะพงษ์” อดีตนักเตะทีมชาติ สร้างการมีร่วมจากทุกภาคส่วน

วันที่ 27 ก.ย. 63 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด การจัดการน้ำเสีย “เปลี่ยนน้ำเสีย คืนน้ำใส ให้สงขลา” ณ สนามกีฬาติณสูลานนท์ อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา โดยมีนายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายประพันธ์ ศรีสุวรรณ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ปฏิบัติหน้าที่นายกอบจ.สงขลา นายชีระ วงศ์บูรณะ ผู้อำนวยการองค์การจัดการน้ำเสีย และผู้บริหาร คณะผู้จัดงาน และประชาชนร่วม

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าว เทศบาลนครสงขลาและองค์การจัดการน้ำเสีย มุ่งเน้นให้ความสำคัญ สร้างความรู้ ความเข้าใจ กับผู้นำชุมชนและประชาชน ในการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำเสีย และตระหนักรู้ในการช่วยกันลดความสกปรกของน้ำเสีย จากแหล่งกำเนิด การร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม เพื่อให้การจัดการน้ำเสียในพื้นที่เทศบาลนครสงขลาเป็นไปด้วยดีอย่างต่อเนื่อง ตามวิสัยทัศน์การพัฒนาจังหวัด ที่กำหนดว่า “สงขลาศูนย์กลางเศรษฐกิจภาคใต้ ประชาชนมีคุณภาพสิ่งแวดล้อมยั่งยืน” นำไปสู่การควบคุม ดูแลคุณลักษณะของน้ำเสียจากแหล่งกำเนิด ก่อนเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสีย และการปรับตัวคุณภาพน้ำที่ผ่านการบำบัดแล้ว ให้สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ แต่ที่สำคัญประชาชนต้องให้ความร่วมมือ ลดความสกปรกของน้ำเสียด้วย

กระทรวงมหาดไทย กำหนดให้การจัดการน้ำเสียชุมชน เป็นภารกิจสำคัญตามนโยบายรัฐบาล จึงได้จัดกิจกรรมโดยสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จัดนิทรรศการด้านการจัดการน้ำเสีย การออกบูธสินค้าชุมชน เพื่อการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชน การเปิดคลีนิคฟุตบอลโดย อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย “ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน” และการแข่งขันฟุตบอลนัดพิเศษ ระหว่างทีมดารา Star Rider นำโดย เกรท วรินทร กับทีมอดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย นำโดยปิยะพงษ์ ผิวอ่อน

นายนิพนธ์ กล่าวย้ำว่า องค์การจัดการน้ำเสีย เป็นรัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงมหาดไทย มีภารกิจหลัก คือ ดูแลวิธีการให้น้ำเสียอยู่คู่กับชุมชน ถ้าเราไม่ช่วยกันดูแลและรักษา ชุมชนก็ไม่น่าอยู่ ดังนั้นถ้าจะทำให้ชุมชนน่าอยู่ สิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขยะ น้ำเสีย ภาวะมลพิษ ต่างๆ เราต้องเริ่มที่เยาวชนเหมือนกับที่เราบอกว่า “ไม้แก่ดัดยาก ไม้อ่อนดัดง่าย” ฉะนั้นวันนี้ จึงได้ร่วมกับ ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน อดีตนักฟุตบอลทีมชาติไทย เปิดคลินิกสอนฟุตบอลให้กับเยาวชน และสอดแทรก การดูแลสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะเรื่องของการจัดการน้ำเสียในชุมชน

ส่งเสริมให้เยาวชนเป็นทูตให้กับองค์การจัดการน้ำเสียในชุมชนนั้นๆ ที่จะไปบอกต่อผู้ปกครอง ว่าต่อไปนี้ เวลาจะทิ้งอะไรลงในแม่น้ำลำคลอง ต้องคิดให้มาก ต้องช่วยกันดูแลแม่น้ำลำคลอง ต้องมีการติดตั้งเครื่องดักไขมัน ดังนั้นถ้ามีการรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี ก็เท่ากับว่าเราสามารถรักษาแหล่งน้ำที่ดีให้แก่ชุมชนด้วย จึงอยากให้เห็นว่าเยาวชน เป็นบุคคลสำคัญในการดูแลสิ่งแวดล้อมในวันข้างหน้า

“องค์การจัดการน้ำเสีย เป็นตัวอย่างของการให้ความสำคัญในการเสริมสร้างความรู้ ป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำเสีย รวมถึงการสร้างความตระหนักในการช่วยกันลดความสกปรกของน้ำเสียจากแหล่งกำเนิด การร่วมกันรักษาสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับการบูรณาการในพื้นที่ ” รมช.มหาดไทย กล่าว