อิ่มบุญ!”มนัญญา”เปิดงาน”ตักบาตรเทโว” อุทัยธานี ยิ่งใหญ่ตระการตา

461

“มนัญญา”เปิดงานประเพณี”ตักบาตรเทโว”พระสงฆ์500รูป จำลอง ยอดเขาสะแกกรัง เป็นสวรรค์ ชั้น”ดาวดึงส์” หลังพระพุทธเจ้า ทรงเทศน์ โปรดมารดา แล้วเสด็จกลับ โลกมนุษย์ พร้อมเยี่ยมชม การจัดโต๊ะหมู่บูชา ประดับงาช้าง ท่ามกลางพุทธศาสนิกชน และ นักท่องเที่ยวแน่นขนัด

วันที่ 3 ต.ค. 63 เวลา09.00 น. ที่ วัดสังกัตรัตนคีรี จังหวัดอุทัยธานี ได้มีพิธีทำบุญตักบาตรเทโว โดยมี น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธาน ทำพิธีเปิดงาน จากนั้นพระภิกษุสงฆ์จำนวน 500 รูป เดินลงบันได 449 ขั้นทอดยาวเป็นแถวจากมณฑปที่ประดิษฐานพระพุทธบาตรจำลอง บนยอดเขาสะแกกรัง นำ ด้วยพระพุทธรูปปางเปิดโลก ซึ่งเปรียบเสมือนพระพุทธเจ้า เสด็จจากดาวดึงส์

โดยสมมุติ มณฑปบนยอดเขาสะแกกรังเป็น “สิริมหามายากูฎคาร” ที่ พระพุทธเจ้าทรงเทศน์โปรด พระพุทธมารดา แล้วเสด็จกลับสู่โลกมนุษย์ลงบันได 449 ขั้น ซึ่งถือเป็นบันไดแก้วสู่ สังกัสสนคร คือ วัดสังกัสรัตนคีรี ลงมารับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้ง ข้าวต้ม ลูกโยน จากพุทธศาสนิกชน และ นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศ ณ ลานวัด หน้าวิหารหลวงพ่อพุทธมงคล ที่หลั่งไหลมาร่วมทำบุญใส่บาตรในครั้งนี้กันอย่างเนืองแน่น เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และสืบสานประเพณีตักบาตรเทโวให้คงอยู่ต่อไป

นอกจากพิธีตักบาตรเทโวที่ยิ่งใหญ่ และงดงามแล้ว ยังได้จัดให้มีขบวนแห่พุทธบูชา มหาสังฆทาน ขบวนพระพุทธรูปปางประจำวัน จากหน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับ 8 อำเภอ ที่ตกแต่งอย่างสวยงาม โดยเริ่มขบวน จากสถานีขนส่งผู้โดยสาร มาตามถนนเติบศิริ ถนนศรีอุทัย ผ่าน 5 แยกน้ำพุ และ เข้าสู่ 5 แยกวิทยุ

ส่วน บริษัท ห้างร้าน สถานประกอบการ คหบดี ได้นำโต๊ะหมู่บูชาประดับด้วยงาช้างอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี อย่างสวยงาม มีมากถึงกว่า 20 ชุด ตั้งสง่างาม วิจิตรตระการตา ตามหน้าบ้าน ร้านค้า สถานประกอบการ เพื่อสักการะองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และให้นักท่องเที่ยวได้ชมงาช้างอันเก่าแก่ ที่สะสมกันมาตั้งแต่ครั้งบรรพบุรุษ โดยให้ชมเพียงปีละครั้งแห่งเดียวในโลก ในช่วงเทศกาลออกพรรษาเท่านั้น

โดยในอดีตงาช้าง ถือเป็นเครื่องแสดงถึงฐานะทางเศรษฐกิจของชุมชน เนื่องจากคหบดีในอุทัยธานี จะเลี้ยงช้างไว้ลากซุงในป่า และเมื่อช้างล้มก็จะนำงาช้างมาประดับโต๊ะหมู่บูชา เพื่อเสริมบารมีและเป็นสิริมงคล

 

รมช.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นประธานเปิดงานประเพณีตักบาตรเทโว ประจำปี 2563 ข้าวสารอาหารแห้ง ข้าวต้มลูกโยน ร่วมกับประชาชน พร้อมทั้งเยี่ยมชมการจัดโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวอุทัยธานีนำงาช้างมาประดับโต๊ะหมู่บูชา เพื่อให้ผู้คนได้ชื่นชมความงามตามบ้านเรือน ณ วัดสังกัสรัตนคีรี อ.เมือง จ.อุทัยธานี (วันที่ 3 ตุลาคม 2563)

Posted by MOAC Media on Friday, October 2, 2020