“สมศักดิ์” จับมือ”วราเทพ” ดัน “ขับเคลื่อนไทย” พัฒนา ตาก-สุโขทัย-กำแพงเพชร

66

“สมศักดิ์ -วราเทพ” ประชุมคกก.ขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน กำแพงเพชร ตาก สุโขทัย นัดแรก แลกเปลี่ยนความคิด วางกรอบแนวทางเน้นแก้ปัญหาความยากจน  กำชับชายแดนตากเฝ้าระวังโควิดเข้มงวด แนะพัฒนาระบบน้ำ-ดิน เพิ่มผลผลิตให้เกษตรกร

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ได้เป็นประธานในการประชุม คณะกรรมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกันระดับพื้นที่ 3 จังหวัด (กำแพงเพชร ตาก สุโขทัย ) ครั้งที่ 1 โดยมี นายวราเทพ รัตนากร อดีต ส.ส.กำแพงเพชร นายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมทั้งคณะกรรมการร่วมประชุม ผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เร็นซ์ ร่วมกับ ส่วนราชการทั้ง 3 จังหวัด

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การประชุมในครั้งนี้ เราอยากรับฟังข้อเสนอแนะ ถึงแนวทางภาพรวมการขับเคลื่อนไทยไปด้วยกัน กรอบทิศทางของจังหวัดในการช่วยเหลือประชาชน และแนวทางการแก้ปัญหาความยากจนของประชาชนในชนบท แต่ในส่วนตัวตนอยากจะเน้นการแก้ปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเท่าเทียมพื้นที่ 3 จังหวัด ทั้งนี้ในระยะเร่งด่วน ตนได้ฝากปัญหาตามแนวชายแดนจังหวัดตาก ซึ่งมีคนผู้คนใช้ข้ามแดนจำนวนมาก โดยเฉพาะการเฝ้าระวังป้องกัน โควิด-19 เกรงว่าหากเราไม่เข้มงวด โดยจุดสำคัญคือท่าเรือข้ามแม่น้ำเมย หากมีโควิดเข้ามา อาจต้องปิดด่าน จะส่งผลต่อเศรษฐกิจตามแนวชายแดน เราไม่ได้ห้าม แต่ขอให้ดูอย่างละเอียด

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปีที่ผ่านมา งบฯชุมชนเข้มแข็ง 3 จังหวัด เราทำเป็นกำแพงป้องกันยาเสพติด ซึ่งปีนี้ต้องปรับเปลี่ยนบางส่วนมาใช้ในการแก้ปัญหาความยากจน จึงขอให้ทุกฝ่ายลองไปคิดดูจะมีแนวทางอย่างไร ส่วนการแก้ปัญหาระยะกลางและระยะยาว คือ คลองแม่ระกา เพื่อนำน้ำจากเขื่อนภูมิพล จ.ตาก มา อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ส่งต่อไปยัง สุโขทัย แก้ปัญหาชลประทาน ขณะเดียวกันเรื่องปศุสัตว์ ตนได้ทดลองเลี้ยงวัว ที่ จ.สุโขทัย โดยเป็นการเลี้ยงแบบธรรมชาติ ถึงวันนี้จะสามารถผสมพันธุ์ได้แล้ว เห็นว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจ หากครอบครัวใดมีพื้นที่เหมาะสมน่าจะทำได้ รวมทั้งการส่งเสริมให้เกษตรกรทำบัญชีครัวเรือน ดูแลการใช้จ่ายจ่าย ทดลองปลูกพืชชนิดอื่นบ้าง มั่นใจว่าทั้ง 3 จังหวัดเราจะประสบความสำเร็จ

“ผมฝากทั้ง 3 จังหวัด ให้ทำอะไรที่เพิ่มมูลค่า เราทำอะไรอย่างเดียวไม่ได้ บางครั้งพาชาวบ้านไปลงทุนแล้วขาดทุน ผมพยายามทำอะไรที่ง่ายๆ เช่น การเลี้ยงสัตว์ ซึ่งไม่ได้เลี้ยงยาก เราสามารถมาปรับปรุงหาวิธีการเพิ่มมูลค่าได้ ผมอยากให้ทุกท่านนำไปคิดต่อ อาจจะได้อะไรเพิ่มเติมขึ้นมาอีก การประชุมครั้งหน้าเราจะได้เอาเนื้อๆมาคุยกัน”

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวด้วยว่า นายวราเทพ เสนอให้คณะกรรมการจังหวัด ส่งข้อมูลเข้ามายังคณะกรรมการชุดใหญ่ เพื่อช่วยวิเคราะห์ และหาแนวทางดำเนินงาน โดยเรียงลำดับความต้องการแก้ปัญหาเร่งด่วน ทั้ง ระบบน้ำ ระบบดิน หากใช้ทำการเกษตรมานาน อาจเสื่อมสภาพ จึงต้องมีโครงการนำร่องมาแก้ปัญหา จะสามารถเพิ่มผลผลิตต่อไร่ได้