หมดทาง! ยีแม จัดโยรผู้หญิง ดึงแม่ยกช่วยบริจาค ‘ธานินทร์’ ซัดโกง-สร้างความแตกแยก

2413

ธานินทร์ ใจสมุทร อดีต ส.ส.สตูล อีกโรงอีกครั้ง แฉยับยีแม โกลก-อาดัม ดาเระมูซอ ต้นตอสร้างความแตกแยก เดินตามเมาลานาซาอัด ไม่ฟังซูรอ ผู้อาวุโส ขุดโคตรโกงนำที่มัรกัสไปจำนองกว่า 2 ล้าน แล้วเบี้ยว เตือนคนบริจาคสร้างมัสยิดจะนำเข้ากระเป๋าส่วนตัว

วันที่ 11 ตุลาคม ที่ตาเซะ จังหวัดยะลา บริเวณที่จะกำลังมีการก่อสร้างมัสยิด 2,500 ล้าน นายอับดลรอมาน อิบรอฮีม หรือยีแม โกลก อามีรดวะห์มัรกัสยะลา ได้ระดมบรรดามุสลิมะห์ ไปร่วมโยร หรือกิจกรรมของกลุ่มดะวะห์ โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 500 คน โดยห้ามผู้ชายเข้าร่วม ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ถูกต้องหรือไม่ เพราะสายดะวะห์ไม่จัดโยรผู้หญิง

นายธานินทร์ ใจสมุทร อดีตส.ส.สตูล แกนนำกลุ่มดะวะห์ กล่าวว่า เป็นการสร้างแม่ยก เพื่อระดมเงินบริจาคมาสร้างมัสยิด 2,500 ล้าน ซึ่งถือว่า ไม่ถูกต้อง เพราะกฎของดะวะห์ห้ามการเรี่ยไร และไม่จัดโยรผู้หญิง

‘หลังมีการฟ้องร้องกรณีการโกงที่ดินตาเซะ และมีการอายัดที่ดินไว้ ทำให้คนรู้ธาตุแท้ของบรรดาแกนนำว่า ไม่ได้ทำเพื่อศาสนา แต่ใช้ศาสนาหาประโยชน์ จึงมีคนเข้าร่วมน้อยมาก จึงมีการสร้างแม่ยก เพื่อหวังระดมเงินบริจาค เมื่อกับผู้ชายไม่ได้แล้วก็เข้าหาผู้หญิง การดึงภรรยาคนอื่นเขามา โดยที่สามีไม่อนุญาต ถูกต้องหรือไม่’ นายธานินทร์ กล่าว

อดีต ส.ส.สตูล ที่เข้าสู่ดะวะห์ กล่าวว่า จากการที่มีการฟ้องร้องนายอาดัม ดาเระมูซอ แกนนำดะวะห์มัรกัสยะลา ข้อหาฉ้อโกง กรณีไม่โอนที่ดินให้ผู้ร่วมซื้อที่ดินตาเซะ และมีการดำเนินคดี จนเรื่องถึงอัยการแล้ว ล่าสุด อัยการส่งสำนวนกลับไปยังตำรวจ ให้สอบเพิ่มเติม เพราะตามสำนวนอัยการเห็นว่า ไม่ใช่มีผู้ต้องหาเพิ่ม ไม่ใช่นายอาดัม ดาเระมูซอ เพียงคนเดียว มียีแม โกลกด้วย ซึ่งตำรวจกำลังสอบสวนเพิ่มเติม

‘มีการกล่าวหาว่า ผม ต่อต้านการสร้างมัสยิด ขอเรียนว่า เป็นการใส่ร้าย ผมไม่ได้ต่อต้านการสร้างมัสยิด แต่เห็นว่า พฤติกรรมของคนที่ระดมทุนก่อสร้างมัสยิด ไม่น่าไว้วางใจ กรณี การฉ้อโกงที่ดินตาเซะ 1,800 ไร่ 350 ล้านบาท การหาประโยชน์จากสวนยาง 1,800 ไร่ รวมทั้ง เมื่อ 10 ปีก่อน นายอาดัม ดาเระมูซอ นำที่ดินของมัรกัสยะลา ไปจำนอง จำนวน 2.5 ล้านบาท และไม่มีเงินไปไถ่ โดยตามทวงหนี้จนต้องหนี จนมีผู้ใหญ่ไปไถ่ให้ ก็ยังไม่สำนึก ซึ่งผมได้รับมอบจากผู้ใหญ่ให้มาทวงหนี้ จากนายอาดัม 2.5 ล้านบาท’ นายธานินทร์ กล่าว


นายธานินทร์ กล่าวว่า ยีแม โกลก กับนายอาดัม เป็นคนที่สร้างความแตกแยกในกลุ่มดะวะห์ และสังคมมุสลิม จากการที่เมื่อปี 2558 เมาลานาซาอัด แห่งนิซซัมมุดดีน ได้สถาปนาตัวเองเป็นอามีร เพียงคนเดียว จากเดิมที่ใช้ระบบซูรอ โดยผู้อาวุโส มีการทำร้ายผู้ที่ไม่เห็นด้วยที่นิซซัมมุดดีน และฆ่าผู้นำกว่า 10คนที่บังคลาเทศ ซึ่างยีแม และนายอาดัม ได้เข้าร่วมกับเมาลานาซาอัด และไม่ฟังผู้อาวุโสในประเทศไทย

‘ในประเทศไทย ใช้ระบบซูรอ ซึ่งมีผู้อาวุโส 11 คน มีการซูรอที่ขอนแก่น 1 ครั้ง เมื่อปี 2561 ยีแม กับ อาดัม ก็ด้วย ที่ประชุมให้ดะวะห์ไทยวางตัวเป็นกลางไม่เข้าข้างฝ่ายไหน ให้ใช้ระบบซูรอเหมือนเดิม 2 คนนี้ กลับไปด้วยร่วมมือ จากนั้น ที่โคกเมา สงขลามีการประชุมกันอีกรอบ แต่ยีแม กับอาดัมไม่เข้าร่วมด้วย แต่ไปนิซซัมมุดดีน ไปตออัดต่อ เมาลานาซาอัด แล้วมาใส่ร้ายกลุ่มซูรอ เห็นได้ชัดว่า ยีแม กับอาดัม เป็นคนสร้างความแตกแยกในกลุ่มดะวะห์และมุสลิมไทย’ นายธานินทร์ กล่าว

นายธานินทร์ กล่าวว่า ยีแม อ้างความเป็นอามีร ของมัรกัสยะลาว่า ได้รับแต่งตั้งจากเมาบานาซาอัด สร้างมัสยิดเสาต้นละล้าน ก็อ้างนิซซัมมุดดีนเห็นชอบ ให้สร้าง แล้วก็ไปข่มขู่คุกคามสายดะวะห์ให้ช่วยจัดหาทุนมาก่อสร้าง บางคนเอาต้องเอารถไปจำนำ เอาเงินไปให้ ไม่มีรถส่งพ่อแม่ที่กำลังป่วยต้องไปโรงพยาบาล จึงไม่ไว้ใจคนที่ระดมทุนไปสร้างมัสยิดว่า นำไปสร้างมัสยิดหรือไม่ เพราะพฤติกรรมในอดีตบอกชัดเจน’