เจรจา ไม่ลงตัว! รวบ “ไผ่ ดาวดิน” มวลชน บุกกดดัน ยื่นคำขาด ปล่อยตัวทันที

144

ตำรวจ เข้าเจรจาม็อบ 14 ตุลา เสริมกำลัง 5 กองร้อย ก่อนเกิดเหตุเหตุชุลมุน ขณะขอคืนพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมคุมตัว”ไผ่ ดาวดิน” ขึ้นรถผู้ต้องขัง ด้านกลุ่มผู้ชุมนุมตามยื่นคำขาด ต้องปล่อยตัวทันที

วันที่13ต.ค.63 เวลา 13.30น.ที่ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย กลุ่มคณะราษฎร์ 2563นำโดยนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ ดาวดิน ได้มีการตั้งเต็นท์จำนวน 2จุด จุดแรก ที่หน้าร้านแมคโดนัล จุดที่ 2อยู่ใกล้กับด้านหน้าโรงเรียนสตรีวิทยา เพื่อเตรียมความพร้อมชุมนุมวันที่ 14 ต.ค.63 นอกจากนี้ใกล้กันยังมีรถกระบะที่มีเครื่องเสียงจอดอยู่บนถนน โดยมีรั้วเหล็กกั้น ก่อนที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมจะนำเวทีชั่วคราวมาติดตั้ง กับ รถกระบะคันดังกล่าว และ ยังมีนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่เดอะบอตทอมบลูส์นักร้องได้เดินทางร่วมด้วยท่ามกลางสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาเป็นระยะ

พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผบก.น.6และเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.สำราญราษฎร์ ได้เดินทางมา พร้อมเจรจาขอให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมนำรถเครื่องเสียงและรั้วเหล็กออกจากบริเวณถนน เนื่องจากกีดขวางการจราจรแต่ไม่เป็นผล จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยืนเป็นแนวบริเวณแนวรั้วเหล็กทาง กลุ่มผู้ชุมนุมจึงรวมตัวตั้งแนวหันหน้าเข้าหาตำรวจแล้วชู 3นิ้วเป็นเชิงสัญลักษณ์ ก่อนเปิดเพลงและเต้นกันโดยยืนยันว่าจะปักหลักที่นี่

 

 

ทั้งนี้ระหว่างที่มีการยืนตั้งแนวประจันหน้า นายจตุภัทร์ ได้นำกลุ่มผู้ชุมนุมกล่าวบทกวีร้องเพลงเต้นรำและชู 3นิ้วเป็นระยะ ขณะที่ทางตำรวจยังคงตรึงกำลังคอยสังเกตการณ์ รวมทั้งนำรถเครื่องเสียงมากล่าวขอความร่วมมือให้ทางกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นไปบนฟุตปาธก่อนเพื่อไม่ให้กีดขวางการจราจร จากนั้นทางนายจตุภัทร์ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยและขอให้ผู้ชุมนุมนั่งลงภาพรวมบรรยากาศเป็นอย่างเรียบร้อย

 

ต่อมาเวลา 15.00น.ตำรวจได้มาขอเจรจาคืนพื้นที่เนื่องจากจะมีภารกิจสำคัญ แต่ทางไผ่ ดาวดิน ไม่ยอมเจรจา ตำรวจจึงได้เสริมกำลังควบคุมฝูงชนประมาณ 5กองร้อย โดยอยู่ระหว่างรอคำสั่งของผู้บังคับบัญชา ซึ่งคาดว่าจะใช้ในการเคลียร์เส้นทางดังกล่าว ต่อมาผู้ชุมนุมมีการสาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงถูกควบคุมตัวคุมขึ้นรถ ไปจำนวน 3คน ด้านพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.ได้เดินทางมาเจรจากับ น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ ลูกเกดให้ยุติการชุมนุมจนกระทั่งต่อมา 16.05น.ตำรวจได้รวบตัวไผ่ ดาวดิน ขึ้นรถผู้ต้องขัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วน ได้เดินทางไปที่ สน.สำราญราษฎร์ พร้อมเรียกร้องให้ เจ้าหน้าที ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งหมด โดยยืนยันว่า การชุมนุมเป็นไปตามกฎหมาย ไม่มีการละเมิดเสรีภาพใดๆ