“หมอเลี๊ยบ-กิตติ” สุดทน! จี้ สส. รักษาเกียรติภูมิ เร่งเปิดสภาฯ แก้ วิกฤตชาติ

232

“หมอเลี๊ยบ” และ กิตติ สิงหาปัด เรียกร้อง ส.ส.เข้าชื่อ ให้มากกว่า1ใน3 หรือ 246 เสียง เพื่อยื่นให้ประธานสภา นำความขึ้นกราบบังคมทูลให้มีพระบรมราชโองการเปิดสภา เป็นกรณีพิเศษ เพื่อแก้ปัญหาวิกฤตประเทศ

วันที่16 ต.ค.63 นายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือ “หมอเลี้ยบ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตเลขาธิการพรรคพลังประชาชน และเป็นหนึ่งในคนเดือนตุลา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เพื่อเกียรติภูมิของฝ่ายนิติบัญญัติและจิตสำนึกในหน้าที่ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ขอเรียกร้องให้ส.ส.กว่า 246 คนเข้าชื่อถึงประธานรัฐสภาเพื่อเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญโดยเร็ว เพื่อร่วมกันกับประชาชนหาทางออกจากวิกฤตที่กำลังหนักหน่วงขึ้นทุกที

ส.ส พรรคร่วมฝ่ายค้านมี 212 เสียง ต้องการอีก 35 เสียงจากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย เพื่อให้เกิน 246 เสียงตามมาตรา 123 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ในการขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ พร้อมติดแฮชแทก #สสมีไว้ทำไม #พรกฉุกเฉิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 123 ระบุว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภาทั้งสองสภารวมกันหรือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีจำนวนไม่น้อยกว่าหนึ่งในสามของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา มีสิทธิเข้าชื่อร้องขอต่อประธานรัฐสภาให้นำความกราบบังคมทูลเพื่อมีพระบรมราชโองการประกาศเรียกประชุมรัฐสภาเป็นการประชุมสมัยวิสามัญได้ ให้ประธานรัฐสภานำความกราบบังคมทูลและลงนามรับสนองพระบรมราชโองการ

นอกจากนี้ มาตรา 155 ระบุว่า ในกรณีที่มีปัญหาสำคัญเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัยหรือเศรษฐกิจของประเทศ สมควรที่จะปรึกษาหารือร่วมกันระหว่างรัฐสภาและคณะรัฐมนตรี ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรจะแจ้งไปยังประธานรัฐสภาขอให้มีการเปิดอภิปรายทั่วไปในที่ประชุมรัฐสภาก็ได้ ในกรณีนี้ ประธานรัฐสภาต้องดำเนินการให้มีการประชุมภายในสิบห้าวันนับแต่วันที่ได้รับการแจ้ง แต่รัฐสภาจะลงมติในปัญหาที่อภิปรายมิได้ การประชุมตามวรรคหนึ่งให้ประชุมลับ และคณะรัฐมนตรีมีหน้าที่ต้องเข้าร่วมประชุมด้วย

ขณะเดียวกัน ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง กิตติ สิงหาปัด ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทวิตเตอร์ตั้งคำถามกับ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากสถานการณ์บ้านเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ข้อความจากผู้ประกาศข่าวชื่อดัง กิตติ สิงหาปัด ระบุว่า “ส.ส.= สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ชาวบ้านเรียกสั้นๆว่า “ผู้แทน” ของเขา เวลาบ้านเมืองมีปัญหา ท่านต้องถามตัวเองว่า ท่านได้ทำหน้าที่ แทนชาวบ้านที่เขาเลือกท่านอย่างไรบ้าง ท่านได้เป็นฟันเฟืองหนึ่งในการแก้ปัญหาหรือไม่ โปรดนึกถึงเวลาเดินไหว้สิบทิศขอคะแนนเสียงจากเขาด้วย”

โดยข้อความนี้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างล้นหลาม และมีการรีทวิตฯ ไปกว่า 53,000 ครั้ง