ศาลสั่งปิด”วอยซ์ทีวี” ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉินฯ ขณะ “ประชาไท-รีพอร์ตเตอร์” รอลุ้น

121

รองปลัดกระทรวงดีอีเอสเผย ศาลสั่งปิดทุกช่องทางออนไลน์ วอยซ์ทีวี ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุนเฉินฯ ประชาไท-The Reporters-The Standard ลุ้น ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา

วันที่ 20 ต.ค.63 ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) นายภุชพงค์ โนดไธสง รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือดีอีเอส แถลงข่าว ร่วมกับ กอร.ฉ. เผยว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง มีคำสั่งตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ดีอีเอส ดำเนินการตรวจสอบและระงับการเผยแพร่ของสื่อที่เข้าข่ายฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน นั้น

ทางดีอีเอสได้ตรวจสอบ ประมวลโดยฝ่ายกฎหมาย เสนอศาลปิดแพลตฟอร์มออนไลน์ทุกช่องทางของสื่อ 4 องค์กร คือ วอยซ์ทีวี ประชาไท The Reporters และ The Standard ซึ่งล่าสุดมีคำสั่งจากศาล สั่งปิดทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ของ วอยซ์ทีวี แล้ว ส่วนอีก 3 สื่อยังอยู่ในกระบวนการพิจารณา

รองปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เผยว่า กรณีของวอยซ์ทีวีนั้นเนื่องจากเข้าข่ายหลายองค์ประกอบความผิด ทั้งขัด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในที่นี้รวมถึง พ.ร.บ.คอมฯ ด้วย อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นการขออำนาจศาลสั่งปิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จึงไม่สามารถอุทธรณ์ได้ กระบวนการต่อไปจะส่งคำสั่งศาลไปให้เจ้าของแพลตฟอร์มดำเนินการปิดต่อไป แต่หากจะไปเปิดบัญชีใหม่ ก็เป็นสิทธิ แต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมายอีก

นายภุชพงค์ กล่าวอีกว่า ส่วนโปรแกรมเทเลแกรม ที่กลุ่มผู้ชุมนุมใช้ในการนัดหมายชุมนุมนั้น ทางกระทรวงได้มีคำสั่งปิดให้บริการจำนวน 4 แอคเคาต์ ทั้งนี้ ทางกระทรว​งดีอีเอสมีอำอาจในการปิดกั้น​โปรแกรมต่างๆ แต่ขณะนี้ยังคำนึงถึงผู้ที่ใช้งานในด้านการค้าและทำกิจกรรมที่ดี จึงสั่งปิดเพียงแอคเคาต์ที่ผ่าฝืนกฎหมายเท่านั้น

ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษก ตร.เปิดเผยว่า ทาง กอร.ฉ.ได้ประสานกับทางกระทรวง​ดีอีเอสให้ดำเนินการเปิดแอคเคาต์ที่ทำผิดกฎหมายจำนวน 58 แอคเคาต์ มีทั้งเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์​และเว็บไซต์ นอกจากนี้ยังพบผู้ที่ใช่โซเชีลยมีเดียปลูกระดมผู้ชุมนุมให้กระทำการในลักษณะที่เรียก looting หรือการปล้นสะดม ทำลายทรัพย์สิน​ของทางราชการหรือร้านค้า ถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ​และความผิดข้อหาลักทรัพย์​ เจ้าหน้าที่จะดำเนินการจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป