“จุรินทร์”เผยมีสัญญาณตอบรับดี ปมตั้งคณะกก.สมานฉันท์ฯ แนะวิป3ฝ่าย เชิญม็อบร่วมด้วย

75

หน.พรรค ปชป.เผยทุกฝ่าย ส่งสัญญาณที่ดีต่อการ ตั้งคณะกก.สมานฉันท์ร่วมกันหาทางออกประเทศ โดยวิป3ฝ่ายจะหารือกำหนดแนวทางวันนี้ “จุรินทร์” ย้ำ ควรมีตัวแทนจาก กลุ่มนักศึกษาด้วย

วันที่ 27 ต.ค.63 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์ เพื่อร่วมหาทางออกให้ประเทศ ว่า มีทั้งรัฐบาล ตัวแทนส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว.ผู้เกี่ยวข้องกับการชุมนุม ผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับความเห็นของผู้ชุมนุม และผู้ทรงคุณวุฒิฝ่ายต่างๆ เท่าที่ได้มีการพูดคุยกันถือว่ามีสัญญาณที่ดี มีเสียงตอบรับเป็นที่ยอมรับพอสมควร โดยพรรคร่วมรัฐบาล พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)และ พรรคร่วมรัฐบาลอื่น ตอบรับดี

“ในวันเดียวกันนี้วิป 3 ฝ่ายจะมีการหารือกัน เพราะความเห็นร่วมที่จะออกมาต้องผ่านการพูดคุยกันก่อน ถ้ารัฐสภามีความเห็นร่วมกันเชื่อว่าประธานรัฐสภา คงจะไปดำเนินการออกคำสั่ง หรือกำหนดรายละเอียดอื่นเพิ่มเติม เพื่อให้รัฐสภาเป็นที่พึ่งเป็นกลไกสำคัญในระบอบประชาธิปไตยให้ประชาชนเห็นว่าสามารถหาทางออกร่วมกันให้ประเทศได้” นายจุรินทร์ กล่าว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ ตนเสนอให้วิป 3 ฝ่ายไปหารือกัน ว่าจะนำ 6 ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ค้างอยู่ในสภาฯมาพิจารณาก่อน หรือ จะรอร่างของไอลอว์ ที่มาจากภาคประชาชนนำมาพิจารณาร่วมกัน ซึ่งก็จะรวมเป็น 7 ร่าง โดยจากนี้จะนัดหมายพูดคุยกัน เพื่อเห็นพ้องไปในทางเดียวกันในการตัดสินใจว่าจะพิจารณา 6 ร่างก่อนหรือจะนำมารวมกันพิจารณาในคราวเดียวกัน ถ้านำมารวมกันทีเดียวต้องรอหลังวันที่ 2 พ.ย.เพราะต้องรอขั้นตอนก่อนบรรจุระเบียบวาระ เพราะจนถึงนาทีนี้ หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าจะดำเนินการแก้ไขให้เป็นไปอย่างราบรื่นไม่ควรโต้แย้งโดยไม่จำเป็น

เมื่อถามว่าการตั้งคณะกรรมการหลายฝ่ายต้องมีส่วนของผู้ชุมนุมเข้ามาร่วมด้วยใช่หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่ที่คำสั่งที่จะออกมา ถ้าประธานรัฐสภาเห็นชอบออกคำสั่งแต่งตั้งก็ต้องมีฝ่ายผู้ชุมนุมรวมอยู่ด้วย เพื่อให้ครบทุกฝ่ายและความเห็นที่ออกมาผ่านการรับฟังอย่างครบถ้วน และเรื่องใดที่เป็นหน้าที่รัฐบาลก็ต้องรีบรับไปทำ หากถ้าเป็นหน้าที่รัฐสภาก็ต้องรีบรับไปทำ หรือ ของใครคนใดคนหนึ่งก็ต้องรีบทำ เรื่องใดไม่เห็นพ้องก็แขวนเอาไว้ก่อน เพราะจะให้คนทั้งประเทศเห็นพ้องกันทุกเรื่องเป็นไปไม่ได้ จึงต้องมีการพูดคุยกันไปจนกว่าจะเห็นตรงกันอย่างน้อยประเทศก็มีทางออก

เมื่อถามต่อว่าคณะกรรมการที่มาจากหลายฝ่ายจะคล้ายกับข้อเสนอของนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)ก่อนหน้านี้หรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นรายละเอียดที่วิป 3 ฝ่ายจะต้องไปหารือและขึ้นอยู่กับดุลพินิจของประธานรัฐสภา ส่วนจะชื่ออะไรนั้นไม่สำคัญ แต่หลักการต้องคงเอาไว้ เมื่อถามอีกว่านายกฯพูดถึงเรื่องการยุบสภาฯ นายจุรินทร์ กล่าวว่า นายกฯอธิบายไปแล้วตนไม่ขอพูดซ้ำ