“วิษณุ” ชี้ เลยเวลาอธิบาย คดีนายกฯแล้ว ให้รอฟังคำตัดสินศาลรธน.เท่านั้น

120

“วิษณุ” ปัดตอบ กรณี ศาลรธน.นัดชี้ คดีนายกฯยังใช้บ้านพักข้าราชการเป็นที่พัก ทั้งที่เกษียณราชการแล้ว ย้ำเลยเวลาอธิบาย และ นายกฯพร้อมรับคำตัดสิน

5 พ.ย.63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สิ้นสุดลงหรือไม่ กรณีพักอาศัยอยู่ในบ้านพักทหารหลังเกษียณอายุราชการแล้ว ในวันที่ 2 ธ.ค. ว่า เรื่องนี้นานมาแล้ว และอยู่ที่ศาลซึ่งจะตัดสิน 2 ธ.ค.นี้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในกรณี พล.อ.ประยุทธ์ ทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศ จะสามารถพักอาศัยอยู่บ้านหลวงได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มันเลยขั้นตอนที่จะอธิบายกันแล้ว ทางกรมสวัสดิการทหารบก กองทัพบกได้ชี้แจงต่อศาลไปตั้งแต่เดือน ก.พ.

เมื่อถามว่า ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีๆ ตอนนี้ไม่ควรพูดหรือให้ความเห็นใดๆ เพราะตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่จะมาอธิบาย เพราะมันเลยเวลามานานแล้ว เดี๋ยวตนพูดไปแล้วผลศาลตัดสินออกมาเหมือนกันจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ไปอีกว่าชี้นำ เอาไว้วันที่ 3 ธ.ค.ตนจะมาอธิบายให้ฟัง ดังนั้น รอให้ศาลตัดสินก่อนดีกว่า

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาหารือในข้อกฎหมายหรือข้อเป็นห่วงในเรื่องดังกล่าวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี จะมาถามตนทำไม เพราะเป็นเรื่องของกฎระเบียบทางทหารที่ต้องไปว่ากันเอง แต่ตนได้ยินว่านายกฯได้ทำการบ้านมาตั้งแต่ช่วงเดือน ม.ค-ก.พ.63 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการยื่นเรื่องต่อศาล และศาลสั่งมาให้การ

เมื่อถามว่า ในความเป็นจริงแล้ว เรื่องดังกล่าวน่าเป็นห่วงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอไม่ตอบอะไร เพราะเป็นเรื่องที่มีหลักเกณฑ์อยู่ จะให้พูดตอนที่ศาลกำลังจะตัดสินคงไม่มีมารยาท และไม่ว่าจะพูดบวกหรือพูดลบก็ไม่ควร ปล่อยให้ศาลตัดสินไป