WHO ยกย่องไทย! สกัดโควิด-19สำเร็จ แนะทุกชาติ ยึดเป็นต้นแบบ

95

ผอ.องค์การอนามัยโลก ทวิต ยกย่อง ประเทศไทย ให้ความร่วมมือ ในการควบคุมการแพร่ระะบาด โควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธภาพ โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยมากเพียง4พันกว่ารายจากประชากร 70ล้านคน

วันที่ 14พ.ย.63 เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์ข้อมูล โดยได้แปลจากการประชุม ระบุ ว่า นานๆ เห็นที WHO ทวีตให้การชื่นชมประเทศไทยอย่างมากเรื่องการรับมือ covid-19

นายแพทย์ทีโดรส ผอ.องค์การอนามัยโลก กล่าวในงานประชุม ว่า ประการแรก ผมขอแสดงความชื่นชมแก่นายกประยุทธ์ จันทรโอชา ที่ให้การสนับสนุนการทำงานของ WHO ประเทศไทย เป็นประเทศตัวอย่างที่ยอดเยี่ยม ที่ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน ร่วมมือกันควบคุมการแพร่ระบาดของโรค จนควบคุมมันได้แม้ยังไม่มีวัคซีน

สถิติผู้ติดเชื้อของประเทศไทย ได้พิสูจน์ตัวเองแล้ว แม้ว่าไทยจะเป็นประเทศแรกที่มีผู้ติดเชื้อ นอกประเทศจีน แต่มีเคสผู้ติดเชื้อเพียงสี่พันคน และผู้เสียชีวิตหกสิบคนเท่านั้น แม้ไทยจะมีประชากรถึง 70 ล้านคน และมีเมืองที่มีผู้คนหนาแน่นอันดับต้นๆของโลก

สิ่งที่ประเทศไทยทำสำเร็จ ไม่ใช่เรื่องฟลุ๊ก แต่เกิดจากการวางรากฐานของระบบสาธารณสุขตั้งแต่เมื่อสี่สิบปีก่อน ประเทศไทยเป็นประเทศที่มี อสม กว่าหนึ่งล้านคน ที่ทำหน้าที่เป็นหูเป็นตา ให้กับระบบสาธารณสุข และมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งยวดในการควบคุมการระบาดของ covid-10

และประเทศไทยอาศัยบทเรียนจากการรับมือ SARS เมื่อปี 2003 และเรียนรู้เพื่อรับมือกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยการทำงานร่วมกับจนท ของ WHO เพื่อศึกษาว่า เราจะทำยังไง เพื่อทำให้การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นายแพทย์ทีโดรส กล่าวว่า ผมขอให้ทุกประเทศทั่วโลก ทำตามสิ่งที่ประเทศไทยทำ ไม่มีประเทศไหนที่พร้อมรับมือกับโรคนี้ตั้งแต่ต้น หรือไม่มีประเด็นใดที่จะเรียนรู้จากการรับมือกับมัน ไม่ต้องสงสัยว่า วัคซีน จะเป็นเครื่องมือสำคัญของเราในการหยุดยั้งการแพร่ระบาดของ covid-19 ซึ่งเรามั่นใจในประเด็นนี้ จากผลการวิจัยที่เผยแพร่มาในสัปดาห์นี้ ไม่เคยมีครั้งใดในประวัติศาสตร์ที่วัคซีนถูกพัฒนาขึ้นด้วยความเร็วขนาดนี้มาก่อน แต่หนทางยังอีกยาวไกล เราไม่อาจหวังพึ่งแต่วัคซีนเพียงอย่างเดียว โดยมองข้ามเครื่องมือต่างๆที่จะใช้ควบคุม covid-19 ได้ และประเทศไทยได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่า แม้ไม่มีวัคซีน แต่ก็สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของ covid-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ยังมีเกี่ยวกับไทยอีกนิดหน่อย แต่รวมๆ คือ ไม่เคยเห็น WHO ให้การชื่นชมประเทศไทยในระดับนี้มาก่อน ขนาดบอกว่า ขอให้ประเทศอื่นๆทั่วโลกทำตามอย่างบ้านเรา พ่อแม่พี่น้องทั้ง อสม และภาคประชาชนที่ช่วยกันร่วมมือร่วมใจ ช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโรคนี้ ช่วยกันรณณงค์เรื่องใส่หน้ากาก ช่วยจัดหาหน้ากากให้หมอและพยาบาลที่ขาดหน้ากากในช่วงวิกฤติจนผ่าน covid-19 มาได้ พวกคุณควรภูมิใจนะครับ ถึง ผอ WHO จะให้เครดิตรัฐบาลอันดับแรก แต่ส่วนตัวจ่า ให้เครดิตภาคประชาชนทุกท่านเป็นอันดับแรก