Dtac งานเข้า!! สัญญาณล่ม เจอลูกค้าถล่มยับ หลังพลาดลงทะเบียน คนละครึ่ง เฟส 2

147

dtac ระบบ OTP ล่ม! ขณะลงทะเบียน “คนละครึ่งเฟส 2” ผู้ใช้บริการพากันบ่นยับเยินกว่า 4 หมื่นคอมเมนต์ พร้อมกับถามว่าจะรับผิดชอบยังไงที่ทำให้พลาดรับเงินช่วยเหลือ 3,500 บาท ขู่ถึงเวลาย้ายค่ายมือถือ
โครงการคนละครึ่ง เฟส 2 เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเพิ่มเติมจำนวน 5 ล้านสิทธิ ผ่าน www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันนี้ (16 ธ.ค.) ซึ่งก็มีผู้ให้ความสนใจ ตื่นแต่เช้ามารอลงทะเบียนจำนวนมาก ต่อมาในเวลาประมาณ 08.00 น. หรือใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง ก็มีผู้ลงทะเบียนครบทั้งหมด 5 ล้านสิทธิไปเรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในการลงทะเบียนครั้งนี้ยังมีผู้พลาดหวังเป็นจำนวนมาก ซึ่งหนึ่งในปัญหาสำคัญคือ ผู้ลงทะเบียนกรอกข้อมูลแล้ว แต่ไม่ได้รับรหัสผ่านที่ใช้ครั้งเดียว (one-time password: OTP) ซึ่งจะส่งเป็นข้อความมาให้ทาง SMS ส่งผลให้การลงทะเบียนไม่สำเร็จ จนกระทั่งสิทธิเต็มไปแล้ว

สาเหตุหลักเกิดจาก ดีแทค (dtac) หนึ่งใน 3 ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยมีปัญหาระบบขัดข้อง ระหว่างที่มีการเปิดให้ลงทะเบียน คนละครึ่งเฟส 2 ส่งผลให้ผู้ใช้บริการ dtac จำนวนมากไม่ได้รับรหัส OTP โดย dtac ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊กเมื่อเวลาประมาณ 07.00-08.00 น.

“ขออภัยค่ะ ขณะนี้ระบบ 1678 call center, dtac application, การรับข้อความรหัส OTP, การชำระเงิน-เติมเงินขัดข้องชั่วคราว อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนค่ะ

ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ”

ประเด็นดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้กับผู้ใช้บริการเครือข่าย dtac เป็นอย่างมาก โดยมีผู้เข้าไปแสดงความเห็นในโพสต์ดังกล่าวของ dtac กว่า 4 หมื่นรายแล้วเมื่อนับถึงเวลา 10.00 น. ซึ่งผู้ใช้บริการจำนวนมากต่างถามว่า dtac จะรับผิดชอบเรื่องนี้อย่างไร เพราะทำให้ผู้ใช้บริการเสียสิทธิรับความช่วยเหลือ คนละครึ่งเฟส 2 วงเงิน 3,500 บาทจากรัฐบาล และหลายรายยังขู่จะเปลี่ยนค่ายมือถือด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อเวลา 11.12 น. ที่ผ่านมา dtac ได้แจ้งผ่านสื่อโซเชียลช่องทางต่างๆ โดยระบุว่า “ขณะนี้ บริการจ่ายเงิน เติมเงิน IVR, USSD, OTP สามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติแล้ว

ขณะที่บางบริการ ได้แก่ dtac application ยังคงขัดข้องอยู่ ซึ่งดีแทคกำลังเร่งแก้ไข เพื่อให้กลับมาให้บริการได้ครบทุกบริการโดยเร็วที่สุด

ดีแทคเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและผลกระทบต่อลูกค้า และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้

ทั้งนี้ ดีแทคพร้อมที่จะแสดงความรับผิดชอบด้วยการประกาศมาตรการชดเชยให้กับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบดังกล่าวต่อไป”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากมีผู้ลงทะเบียนรับสิทธิ์มาตรการ “คนละครึ่งเฟส2” ครบ 5 ล้านคนแล้ว ปรากฏว่า แฟนเพจเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ของ “ดีแทค DTAC” ได้โพสต์ข้อความ หลังเกิดปัญหาของการส่งรหัสยืนยันตัวตน หรือ OTP ของค่ายดีแทค DTAC โดยข้อความระบุว่า

“ขออภัยค่ะ ขณะนี้ระบบ 1678 call center, dtac application, การรับข้อความรหัส OTP, การชำระเงิน-เติมเงินขัดข้องชั่วคราว อยู่ระหว่างดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างเร่งด่วนค่ะ ขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ”

จนทำให้มีการแสดงความคิดเห็นและแชร์โพสต์ดังกล่าวทาง เฟซบุ๊ก มากกว่า 3 หมื่นครั้ง ขณะเดียวกัน ในทวิตเตอร์ เกิด แฮชแท็ก #ย้ายค่าย และ #dtac ขึ้นมาควบคู่กับ #คนละครึ่งเฟส2 ซึ่งเป็นการแสดงความคิดแห็นตำหนิเครือข่ายดีแทค ที่ทำให้พลาดโอกาสในการลงทะเบียนรับสิทธิ์มาตรการคนละครึ่งเฟส 2 เนื่องจากรหัส OTP หลังกรอกข้อมูลและกดลงทะเบียนแล้วไม่ส่งกลับมาที่โทรศัพท์มือถือ

ขณะเดียวกัน เมื่อตรวจสอบการแสดงความคิดเห็น โดยเฉพาะ ถามหาความรับผิดชอบจาก DTAC และเตรียมย้ายค่ายไปใช้ค่ายอื่นๆแทน

โดยมีการนำความคิดเห็นของผู้ใช้บริการ DTAC จากช่องแสดงความคิดเห็นบางส่วนจากกว่า 3 หมื่นความคิดเห็น ในหน้าแฟนเพจของ DTAC มานำเสนอ อาทิ ผู้ใช้ชื่อว่า Sertphoto Prasert Thepsri ระบุว่า ขออำลาเครื่อข่ายนี้

วินาที ชั่วโมงข่าว : จ่ายโปร 1499 มาตลอด ก็ไม่ช่วยอะไรได้เลย สรุป เตรียมย้ายค่ายครับ

Monthakarn Chaiwongkeaw : กดมาตั้งแต่ 6 โมง ของคนในบ้าน ค่ายอื่นลงได้แล้วค่ะ แสดงว่าคนใช้บริการค่ายนี้เยอะมาก มีแต่โฆษณา แต่ไม่พัฒนาระบบ แพงเก่ง แต่เน็ตก็ช้าเก่ง เตรียมรอรับลูกค้าเลยค่ะ จะเข้าไปยกเลิก ไม่ใช้อีกต่อไป555

Prapapon Jib : กรรม คนที่ใช้ดีแทค ก็อดไปค่ะ #ย้ายค่าย

Siriluk Viriyakul : เรารอเทอมาตั้งแต่ 6 โมงอะนะ เราสัญญาเลยว่า เราจะย้ายค่ายแน่นอน หลายรอบมากๆ เสียความรู้สึกมากเกินน

กฤษติยาภรณ์ กฤษติยาภรณ์ : จะรับผิดชอบยังไงกับคนที่เขาใช้เครือข่ายคุณ เพื่อใช้สิทธิ์ลงทะเบียน คนละครึ่ง ตื่นตั้งแต่6โมงนี่ 07.27 ยังไม่ได้รับOTPสักข้อความเดียว ถ้าไม่มีการรับผิดชอบ ที่ชดเชยและคุ้มกับความสูญเสียที่ลูกค้าเสียไป หุ้นตกก็คงไม่แปลก บ้งสุดล่ะค่ายนี้ ยืนหนึ่งไปเลย

Charintip Songla-or : จบงานนี้ไม่ใช้ละจ้า เสียเวลาใช้มาเป็น10ปี เพิ่มเสาทุกชั่วโมงเรื่องจริงหรอที่บ้านสัญญาณยังไม่เต็มเลย

Juaa Jirawat Chuachamsai : ลาก่อน 16 ปีกับค่ายนี้ เหตุการณ์ นี้ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเยอะว่าจะย้ายดีไหม ขอบใจมาก

Watcharin Yindee : ออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยนะครับ ประชาชนที่เขาใช้เครือข่ายของท่านเดือดร้อนครับ หรือว่าจะต้องจัดตั้งม็อบคนที่ได้รับผลกระทบไปปิดอาคารสำนักงานใหญ่ เพื่อให้แสดงความรับผิดชอบดีครับ หรือช่วยกันรณรงค์งดใช้ DTAC ย้ายไปเครือข่ายอื่นดีละ

Kednisa Isaraporn : คุณจะรับผิดชอบยังไงค่ะ ถ้าคนที่ใช้ระบบดีแทคไม่สามารถลงทะเบียนทัน ไม่เคยคิดจะย้ายค่ายเลยนะ ใช้มาเกิน 10 ปี วันนี้คงไม่ลังเลแล้วค่ะ

Kwan S’Naisiri : ถ้าขนาดนี้ ขอย้ายค่ายละกัน เกือบ 16 ปีที่ใช้ดีแทค ไม่เสียดายแล้ว #ย้ายค่ายไปวันทรูคอล

Bewberry Style’gal : ย้ายค่ายแน่นอนแล้วค่ะ ขอบคุณที่ช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้นนะคะ

Weerachon Puenpha : ขอบคุณที่เมื่อหลายปีก่อนเลือกที่จะหูตาสว่างย้ายค่ายออกมา บริการแย่ เครือข่ายแย่ โปรแพงแต่ไม่คุ้มกับคุณภาพ

Mix Sumittra Jutthasing : สิทธิ์มันหมดไปแล้วขออภัยแล้วช่วยอะไรได้ รับผิดชอบแทนไหมละ กระจอกกูทนใช้ค่ายนี้มาได้ไงตั้ง10ปีกว่าปี

Unchaya Petchmanee : แล้วคืออออ ให้ตื่นมาทำไม ตื่นมาเจอกับเครือข่ายห่วยๆ ใช้มาเกือบ10ปีไม่เคยกล้าย้าย วันนี้พอละ บายค่ะ ขอย้ายค่าย

Smild DM : ย้ายค่าย เลิกใช้ดีกว่า คุณทำให้ คนที่ไว้ใจ ใช้บริการคุณ เขาผิดหวังขนาดนี้ได้ยังไง ฟ้องร้องได้ไหม คุณทำให้ คนตั้งมา ที่ใช้บริการคุณ ไม่สามารถได้รับ บริการจากภาครัฐ

Patchara Pasupong : เป็นลูกค้ามา 10 ปี++ เสียสิทธิ์นี้ เพราะเครือข่าย ควรปรับปรุงให้มีเสถียรภาพมากขึ้นนะคะ ไม่ใช่เพียงคำขอโทษแล้วจบ ควรมีความพร้อมมากกว่านี้ ทั้งๆที่รัฐบาลประกาศแล้ว ว่าวันนี้ 6:00 น. จะมีการลงทะเบียน ใช้เครือข่ายมือถือเป็นหลัก

Supara Klaipen : เห็นทีต้องย้ายค่ายแล้วล่ะค่ะใช้มา 14 ปี

Namtan Sutarinee : ขอโทษนะคะ มีปัญหาตั้งแต่ตี 5 ละค่ะทำไมพึ่งมาแจ้งตอน 7 โมงเอ้ยยยยยย แล้วอย่างนี้คนที่เขาจะเอาสิทธิ์คือไม่ได้เลยเหรอหรือว่าไงช่วยตอบคำถามข้อนี้ให้ได้ด้วยนะคะ บางคนเขาจ่ายค่าโทรศัพท์เยอะๆ เขาก็อยากได้บริการที่ดีไม่ใช่แบบวันนี้ค่ะ

Vagabond Chainart : ใช้มาทั้งชีวิต ตั้งแต่เติมเงิน จนมารายเดือน เกือบ 25 ปีละมั้ง เจอแบบนี้ คืออยากเลิกใช้เลยครับ ตื่นมารอตั้งแต่เช้า ทำเป็นคนแรกๆเลย แต่มาคิดตรงปัญหา OTP ไม่ส่งมา….ผิดหวังจริงๆ เฮ้ออ