บิ๊กตู่ สั่ง!! ระงับประกาศ กทม. พร้อม”ไฟเขียว”ให้ลูกค้านั่งร้านอาหารได้ถึง 3 ทุ่ม

121

นายกฯ สั่งระงับคำสั่ง กรุงเทพมหานคร ที่ห้ามลูกค้านั่งในร้านอาหารช่วง 1 ทุ่ม ถึง 6 โมงเช้า โดยขอให้ขยายไปถึง 3 ทุ่ม หลังผู้ประกอบการร้องเรียน

วันที่ 4 ม.ค.64 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะ ประธาน ศบค. แถลงหลังการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ โดย ช่วงหนึ่ง กล่าวถึง คำสั่งประกาศของ กทม. เรื่องร้านอาหารห้ามไม่ให้มีการนั่งกินที่ร้าน นับตั้งแต่เวลา 19.00 น. – 06.00น. โดย ระบุว่า

“วันนี้สิ่งสำคัญที่สุดก็คือร้านอาหาร ผมได้รับข้อเสนอมาจากสมาคมภัตตาคารต่างๆ ซึ่งมีผลกระทบสูง เพราะฉะนั้นวันนี้ในส่วนที่กทม.ประกาศออกไป ผมให้ยกเลิกไปก่อน ผมให้มีการขายอาหารได้ถึง 3 ทุ่ม แต่ต้องมีมาตรการที่เคยทำไว้แล้วเดิม ในการกำหนดตัวบุคคล ระยะห่าง ซึ่งทางนายกฯสมาคมรับประกันว่าทำได้ ก็ถ้าใครทำไม่ได้ก็ต้องถูกปิด ก็ขอให้ทำให้ได้ตามนั้น ก็ต้องช่วยกัน”

โดยก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ผลการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. มีมติให้ร้านอาหารรับลูกค้าเฉพาะบริการกลับบ้านในเวลา 19.00 – 06.00 น.ขึ้นไป ส่วนนอกเวลานั้น สามารถรับประทานอาหารที่ร้านอาหารได้ แต่ต้องมีมาตรการเข้มข้น ห้ามดื่มสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน เพื่อลดระยะเวลาในการรวมกลุ่มกัน มีการคัดกรองผู้ใช้บริการ เว้นระยะห่างไม่น้อยกว่า 1.5 เมตร โดยมาตรการเพิ่มเติมจะออกรายละเอียดในวันนี้

ทั้งนี้ คำสั่งดังกล่าวมีผลตั้งแต่ 06.00 น. พรุ่งนี้ จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ส่วนสตรีทฟู้ดหากอยู่ในพื้นที่ผ่อนผัน ต้องปฏิบัติตามกฎนี้ด้วย