ขุนคลัง แถลง!! ยืนยันจ่ายเยียวยา 3,500บ. ผ่าน”โครงการเราชนะ” ดีเดย์ปลาย มค.64

163

รมว.คลัง นำคณะแถลง ยืนยัน จ่ายเยียวยา 3,500 บาท ผ่าน “โครงการเราชนะ” ตั้งเป้า 40 ล้านคน แต่ที่ได้แน่นอน คือ ผู้ที่ถือบัตรคนจน14ล้านราย ส่วน กลุ่มที่ใช้สิทธิ์ “คนละครึ่ง” จะขอสอบข้อมูลรายได้ให้ชัดเจนก่อน

วันที่ 12 ม.ค.64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปตัวเลขผู้ที่จะเข้าร่วม “โครงการเราชนะ” ซึ่งจะเห็นความชัดเจนในวันที่ 19 ม.ค.นี้ รวมทั้งเกณฑ์คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมโครงการด้วย ยืนยันว่า ระบบการลงทะเบียนจะไม่มีปัญหา เหมือนกับการเปิดลงทะเบียน “คนละครึ่ง” นื่องจากการลงทะเบียนคนละครึ่ง เป็นรูปแบบใครมาก่อนได้ก่อน ต้องผ่านขั้นตอนการรอรับรหัส OTP ส่วนโครงการ เยียวยา 3,500 บาท ของ” โครงการเราชนะ” จะเป็นการคัดกรองสิทธิ ซึ่ง กระทรวงการคลัง จะคัดกรองผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ออกไปเรื่อยๆ เบื้องต้นตัวเลขผู้ที่เข้าร่วมโครงการ จะใกล้เคียง 40 ล้านคน โดยจะรวมกับเกษตรกรด้วย คาดว่าจะได้รับ ประมาณ ปลายเดือน ม.ค.หรือ ต้น ก.พ.64

ด้าน นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า โครงการเราชนะ รัฐบาลจะดูแลผู้ที่ควรจะได้รับ โดยไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน เพราะจะดูคนที่ควรจะได้ทั้งประเทศ จากฐานข้อมูลว่าใครไม่ควรได้บ้าง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้องเรียนเหมือนที่ผ่านมา ส่วนคนที่เคยเข้าร่วมโครงการเราไม่ทิ้งกัน ถ้าพิจารณาแล้วว่าผ่านเกณฑ์ ก็เข้าร่วมโครงการเราชนะได้

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)กล่าวว่า สำหรับคุณสมบัติ ผู้ที่จะไม่ได้รับในเบื้องต้น ประกอบด้วย 1.ผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม จำนวน 11 ล้านคน ยกเว้นผู้ที่อยู่ในมาตรการ 39 และมาตรา 40 2.ข้าราชการและพนักงานของรัฐวิสาหกิจ จำนวน 3 ล้านคน 3.ผู้ที่มีรายได้สูง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเกณฑ์คุณสมบัติ โดยอาจจะประเมินจากฐานเงินเดือนและบัญชีเงินฝาก

สำหรับผู้ที่ถือบัตรสวัสดิการ 14 ล้านคนจะได้เข้าร่วมมาตรการอัตโนมัติ โดยไม่ต้องเข้ามาลงทะเบียน ขณะที่ผู้ที่เคยเข้าร่วมมาตรการของรัฐ ซึ่งมีแอปเป๋าตังอยู่แล้ว เช่น โครงการคนละครึ่ง จำนวน 15.3 ล้านคน คลังจะดึงข้อมูลเหล่านั้นมาพิจารณา ถ้ามีรายได้เกินเงื่อนไขที่กำหนดจะถูกตัดสิทธิ ส่วนผู้ที่เข้าเกณฑ์จะได้รับเงินอัตโนมัติ ซึ่งต้องรอรับเงินผ่านแอปเป๋าตัง โดยไม่ต้องลงทะเบียน ขณะที่ผู้ผ่านเกณฑ์แต่ไม่ได้มีฐานข้อมูลในแอปเป๋าตังจะได้รับเงินผ่านพร้อมเพย์