“ขุนคลัง”การันตี!!”เราชนะ”จ่ายแน่3,500บ. 35ล้านคนได้”คนละครึ่ง”แล้วก็มีสิทธิ

71

กระทรวงการคลัง แจง โครงการ เราชนะ ใครจะได้บ้าง โอนเงิน 3,500 บาท ผ่านพร้อมเพย์-เป๋าตัง ได้สิทธิ์กว่า 35 ล้านคน ลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com ได้คนละครึ่งแล้วก็มีสิทธิ

วันที่ 13 ม.ค.64 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า มาตรการดูแลประชาชน ผ่านโครงการ เราชนะ จ่ายเงินเยียวยาโควิด 3,500 บาท มี ระยะเวลา 2 เดือนระหว่าง ม.ค.-ก.พ.64 ซึ่งคาดว่าจะดูแลครอบคลุม ประชากร 30-35 ล้านคน ในเบื้องต้น จะมีการเปิดให้ลงทะเบียน ส่วนการรับเงินแบ่งเป็นการรับผ่านระบบพร้อมเพย์

ส่วนผู้ที่อยู่ในโครงการคนละครึ่ง แล้วมีรายได้น้อย เข้าข่ายได้รับสิทธิ ก็จะได้รับเงินผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตัง ได้เลย ซึ่งการเบิกจ่ายเงิน จะเป็นการเบิกใช้เงินสด หรือนำไปใช้ต่อในโครงการคนละครึ่งได้ โดยหลังจากนี้จะเห็นความชัดเจนหลังเสนอ ครม.สัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ดี ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) จะได้รับสิทธิทั้งหมด ส่วนพ่อค้า แม่ค้า แม้จะอยู่ในโครงการคนละครึ่ง ที่มีรายได้น้อย ก็สามารถลงทะเบียนรับเงินผ่านโครงการ เราชนะ ได้ รวมไปถึงวินมอเตอร์ไซค์ แท็กซี่ ผู้ส่งอาหารเดลิเวอรี ก็สามารถลงทะเบียนรับสิทธิได้

“วิธีการลงทะเบียนในรอบนี้จะพยายามไม่ทำให้ยุ่งยากเหมือนที่ผ่านมา จะใช้เฉพาะข้อมูล และเลขบัตรประชาชน ส่วนข้าราชการ หรือหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้าง แรงงานที่อยู่ในระบบประกันสังคม ซึ่งได้รับการช่วยเหลือแล้ว ก็จะตัดส่วนนี้ออก”

ด้านโครงการ คนละครึ่งจะมีการขยายระยะเวลาของโครงการออกไปอีกหรือไม่นั้น ยังไม่ได้สรุป แต่จะพิจารณาเป็นรายไตรมาส เนื่องจากการท่องเที่ยวยังไม่กลับมา เศรษฐกิจยังต้องพึ่งการบริโภคและการท่องเที่ยวในประเทศ

“ยังไม่เคยบอกว่าจะไม่ต่อ หรือไม่ทำโครงการคนละครึ่งต่อ ต้องดูกำลังซื้อของประชาชนด้วย ถ้าเหมาะสมก็จะพิจารณาทำต่อ ซึ่งจะดูผลไตรมาสต่อไตรมาส”