“สิริพงศ์” ส.ส.ศรีสะเกษ ภูมิใจไทย งัดหลักฐานจับโกหก “อัศวิน” ผู้ว่าฯ กทม.ปมขึ้นราคารถไฟฟ้าสายสีเขียว เป็น 104 บาท เตือน จบไม่สวย แนะรัฐบาล รีบปลดชนวนก่อนเละในศึกซักฟอก
วันที่ 19 ม.ค. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวจาก 65 บาท เป็น 104 บาทโดยผู้ว่าฯ กทม. ว่า มีความไม่สบายใจมาก เพราะพรรคภูมิใจไทยมีนโยบายเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย ให้พี่น้องประชาชนชาวไทย รัฐมนตรีของพรรคทุกคนทำงานโดยยึดแนวทางนี้มาตลอดเวลา แต่โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว
ตนพบความไม่ชอบมาพากลหลายจุดยิ่งการขยายสัมปทานในครั้งนี้ที่นำเรื่องส่วนต่อขยาย ทางทิศเหนือ (แบริ่ง สมุทรปราการ) และทิศใต้ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) เข้ามาเป็นข้ออ้าง ทั้งที่เดิมการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เป็นคนทำโครงการส่วนต่อขยายนี้ มีข้อมูลน่าสนใจปรากฏเป็นข่าวลงวันที่ 3 ธันวาคม 2561 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. ไปเซ็นข้อตกลงที่ กทม.รับโอนโครงการส่วนต่อขยายจาก รฟม. และให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน
นายสิริพงศ์ กล่าวต่อว่า ผมยื่นคำขาดไปว่า เก็บค่าโดยสารเกิน 65 บาทไม่ได้…กฎหมายใหม่ รัฐให้คุณร่วมทุน ฉะนั้นก็ต้องเก็บไม่เกินเท่านี้ และใช้หนี้ให้หมด และให้ค่าตอบแทนกับเราเท่าไร คุยกันนอกรอบกันไปแล้ว รับหลักการแล้ว เรื่องหนี้เขาก็ต้องรับไป แต่เรื่องจ่ายผลตอบแทนเท่าไร เราก็ยื่นข้อเสนอไปแล้ว คือผมเป็นคนพูดสั้นแต่เขาต้องทำตามนี้ เรื่องหนี้แสนล้านน่าจะโอเค ไม่ได้ก็ไม่ต้องมา” การที่พล.ต.อ.อัศวิน ให้สัมภาษณ์ในเรื่องนี้ ปรากฏในสื่อสารมวลชนหลายแห่ง วันนั้น ท่านให้คำมั่นกับประชาชนเอาไว้ว่าจะจัดเก็บค่าโดยสาร “ไม่เกิน 65 บาท ตลอดสาย” และ “หนี้แสนกว่าล้าน” บริษัทที่มารับสัมปทานจะรับผิดชอบ
“แต่ พล.ต.อ.อัศวิน คนเดียวกันนี้ กลับลงนามในประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องการกำหนดค่าโดยสารในโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 ที่ค่าโดยสารถูกเพิ่มไปเป็น 104 บาท ท่านทำไปได้อย่างไร ผมจึงเป็นห่วง ท่านจะถูกคนกล่าวหาว่าตระบัดสัตย์หรือไม่ เหมือนผู้นำชาติในอดีต ที่ต้องมีอันเป็นไปกับชีวิตทางการเมืองเพราะไม่รักษาคำพูดที่ให้ไว้กับสาธารณชน ที่สำคัญจะทำให้คนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวทั้งคน กทม. และคนต่างจังหวัดที่มาทำงานใน กทม.หาเช้ากินค่ำต้องลำบากจากค่ารถไฟฟ้ามหาโหดเส้นนี้ เรื่องนี้จะถูกตรวจสอบเข้มข้นแน่ ยิ่งช่วงใกล้วันที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ทราบมาว่าฝ่ายค้านมีข้อมูลที่จะทำการอภิปรายมั่นใจว่าจะตอบได้หรือไม่ กระทรวงคมนาคมยังขัดแย้งกับกระทรวงมหาดไทย จึงขอเตือนผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ให้รีบปลดชนวนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่ทำให้ประชาชนจะต้องรับภาระไปอีก 30 ปี ในราคาแพงเกินจริง หาก กทม.ไม่มีหนทางทำให้ราคาถูกลง ก็ควรจะคืนโครงการนี้ไปให้ รฟม.ทำจะดีกว่า” นายสิริพงศ์ กล่าว