สุดรันทด!!ลูก”กตัญญู” ลั่นยอมติดคุกแทนแม่ ถูก”กรมบัญชีกลาง”ทวงหนี้เฉียดแสน

132

“ลูกกตัญญู” ยอมติดคุกแทนแม่ หลังกรมบัญชีกลาง มีหนังสือเรียกเงิน ช่วยเหลือผู้สูงอายุคืน เฉียดแสนบาท ชี้ ได้รับบำนาญกรณี ลูกชายที่เป็นทหารเสียชีวิต จากเหตุคลังแสงระเบิด ที่โคราช ครวญทำไมไม่ตรวจสอบให้ดี ชี้ ทุกวันนี้ ลำพังเงินจะเลี้ยงชีพแต่ละวันยังลำบากแสนเข็ญ จะหาที่ไหนไปคืน

วันที่ 23 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านใน ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ว่ากำลังเดือดร้อนและอยากให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือ กรณี กรมบัญชีกลางมีหนังสือมาทวงเงินเบี้ยผู้สูงอายุที่จ่ายให้กับแม่ เป็นเวลา 10 ปี คืน พร้อมดอกเบี้ย รวมเป็นเงินกว่า 84,000 บาท สร้างความตกใจให้กับผู้เป็นแม่ซึ่งอายุมากแล้ว โดยหญิงชราคนดังกล่าวคือ นางบวน โล่ห์สุวรรณ อายุ 89 ปี

นางบวน เล่าให้ฟังว่า เริ่มได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ ปี 2553 จนถึงปี 2563 เป็นเวลา 10 ปี ก็ไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่ง อบต.แจ้งว่า ต้องหยุดจ่ายเงินเบี้ยผู้สูงอายุแล้ว เนื่องจากได้รับเงินบำนาญพิเศษกรณี จ.ส.อ.จักราวุทธ โล่ห์สุวรรณ ลูกชาย ทหารสังกัด มทบ.21 นครราชสีมา เสียชีวิตจากเหตุการณ์คลังแสงระเบิดที่โคราช เมื่อ 25 ต.ค. 44 ต้นสังกัดจึงได้พิจารณา จ่ายเงินบำนาญพิเศษ ให้กับพ่อ แม่ คนละ 5,000 บาทต่อเดือน แต่หลังจากสามีเสียชีวิตก็เหลือยายคนเดียวที่ได้รับเงินเดือนละ 5,000 บาท

กระทั่งเมื่อวันก่อน เจ้าหน้าที่ อบต.เจริญสุข ได้มาแจ้งที่บ้านว่า มีหนังสือจากกรมบัญชีกลาง ให้เรียกเก็บเงินเบี้ยผู้สูงอายุจากยายคืน พร้อมกับดอกเบี้ย รวมเป็นเงินกว่า 84,000 บาท ยายตกใจมากแทบช็อก และรู้สึกงงว่า ทำไมจู่ๆ เพิ่งจะมาเรียกเบี้ยผู้สูงอายุคืน ทำไมไม่ทักท้วงตั้งแต่เริ่มแรกว่ายายไม่มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ ทั้งที่ระบบราชการก็สามารถตรวจสอบได้อยู่แล้ว แต่ปล่อยให้ล่วงเลยมาจนถึง 10 ปีแล้ว มาเรียกเงินคืน ยายก็ไม่รู้จะหาเงินที่ไหนไปคืน เพราะเงินบำนาญเดือนละ 5,000 บาท ก็ไม่พอกินอยู่แล้ว ต้องจ่ายค่าจ้างรถไปรักษาตัว ทั้งโรคหัวใจขาดเลือด สมองฝ่อ หัวใจโต ที่ รพ.เดือนละหลายรอบ ก็อยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือด้วย ตอนนี้ไม่รู้จะหาทางออกยังไง เพราะลูกก็มีอาชีพทำนา และรับจ้างกินไปวันๆ แถมยังมีหนี้ ธกส.และต้องเลี้ยงหลานอีก 3 คน ที่ยังเรียกหนังสืออีก

ด้าน นางลัดดาวรรณ โล่ห์สุวรรณ อายุ 66 ปี ลูกสาวยายบวน เล่าทั้งน้ำตาว่า สงสารแม่มากแต่ไม่รู้จะช่วยยังไง ลำพังตัวเองก็แทบเอาตัวไม่รอด ทำนาขายข้าว ได้ผ่อนจ่ายหนี้ ธกส.แต่ละปียังไม่พอ มีภาระเลี้ยงลูกอีก3คน คงไม่มีปัญญาจะหาเงินไปจ่ายเบี้ยคนชราคืนให้กรมบัญชีกลาง ทั้งนี้ นางลัดดาวรรณ ได้ยกมือไหว้ทุกฝ่ายให้ช่วยเหลือแม่ด้วย แต่หากหาทางออกไม่ได้จริงๆ หากจะดำเนินคดีกันจริงๆ ตนก็จะขอติดคุกแทนแม่เพราะแม่แก่แล้วและมีโรคประตัวหลายโรคที่กำลังรุมเร้า