เร่งเลือกตั้งผวจ.กทม.!!”นพดล” เดินเกม จี้ รบ.กำหนดเวลา ชี้ปลายปีช้าไป

89

“นพดล ปัทมะ” อดีต รมว.ต่างประเทศ จี้ รัฐบาล รีบกำหนดกรอบเวลา เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ได้แล้ว ชี้ ความชัดเจน จะทำให้คนกรุงเทพฯ ได้ประโยชน์ ระบุ ที่มีกระแสข่าวว่า อาจจัดให้มีช่วงปลายปีนั้น ส่วนตัวเห็นว่า อาจช้าเกินไป

วันที่ 24 ม.ค.64 นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ตนไม่เข้าใจว่า ทำไมรัฐบาลยังไม่กำหนดกรอบเวลาการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทั้งๆ ที่การเลือกตั้งนายก อบจ. ก็เกิดขึ้นแล้ว และเทศบาลก็กำลังจะเกิดขึ้น ที่มีกระแสข่าวว่า อาจมีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปลายปีนี้ก็ช้าไป การกำหนดเวลาเลือกตั้งให้ชัดเจน จะทำให้พรรคการเมือง หรือ บุคคลที่สนใจเสนอตัวเข้าแข่งขันเพื่อให้คนกรุงเทพฯ ได้พิจารณา ประวัติ ผลงาน แนวนโยบายของผู้สมัครในการแก้ปัญหากรุงเทพฯ แต่เนิ่นๆ เนื่องจากมีปัญหาปากท้อง การจราจร น้ำท่วม ที่อยู่อาศัย ขยะ ความปลอดภัย และคุณภาพชีวิต PM 2.5 ยาเสพติด หาบเร่แผงลอย การศึกษา ถนนหนทาง การท่องเที่ยว รวมทั้งปัญหาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่รอการแก้ไข

ผู้ที่สนใจเสนอตัวลงสมัครผู้ว่าฯ ต้องมีนโยบายและแนวทางชัดเจน ในการแก้ปัญหาที่สำคัญดังกล่าว ไม่ใช่จะอาศัยชื่อเสียง หรือความปรารถนาส่วนตัวและป้ายโฆษณาหาเสียงอย่างเดียว การเลือกตั้งจะทำให้ผู้เลือกตั้ง เห็นแนวคิดก่อนลงคะแนนและติดตามการทำงานของผู้ได้รับเลือกว่า ทำตามนโยบายหาเสียงหรือไม่ ดังนั้นรัฐบาลและผู้เกี่ยวข้อง ควรรีบกำหนดกรอบเวลาการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ให้ชัดเจน ยิ่งเร็วทุกฝ่ายยิ่งได้ประโยชน์ เพราะในขณะนี้การพูดคุยส่วนใหญ่เป็นเรื่องตัวบุคคลว่า มีใครสนใจจะลงสมัคร พรรคใดจะส่งไม่ส่ง แต่วาระการดีเบต ควรเป็นเรื่องแนวนโยบาย กทม. ของผู้สมัครหรือของพรรคที่จะส่งผู้สมัคร ว่า มีนโยบายในแต่ละด้านเป็นอย่างไร มีความชัดเจนเป็นไปได้ไหม กทม. มีงบประมาณทำได้หรือไม่ มิใช่เพียงขายฝัน และที่สำคัญต้องดูว่า ความสามารถและความปรารถนาทางการเมืองของผู้สมัครได้สัดส่วนกันหรือไม่