เปิดมติฝ่ายค้าน!! ชงอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทุจริต บกพร่อง ทำปชช.ลำบากสาหัส

52

6 พรรคฝ่ายค้าน ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมต.ร่วมรัฐบาลแล้ว ขณะ ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำมีประเด็น การทุจริต บกพร่อง และ บริหารบ้านเมืองจนเกิดความเสียหาย ปชช.ยากลำบาก

25 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ในเวลาประมาณ 09.30 น. นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอีก 6 พรรค จะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้มีการประชุม ส.ส. เพื่อพิจารณาญัตติดังกล่าว ในวันที่ 16-19 ก.พ.64 และ ลงมติ 20 ก.พ.64 นี้ ณ อาคารรัฐสภา

สำหรับรายชื่อ รัฐมนตรีที่อยู่ในกลุ่มถูกยื่นอภิปราย ในเบื้องต้น มี.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ,พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ,พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายณัฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ , นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ , นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและ รมว.สาธารณสุข

ก่อนหน้านี้ นายสุทิน คลังแสง สส.เพื่อไทย ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้พิจารณากรอบการอภิปรายร่วมกัน หลังจากให้การบ้านแต่ละพรรคการเมืองไปลงรายละเอียดข้อมูลในการอภิปรายในแต่ละประเด็น เพื่อนำสู่การพิจารณาในคณะกรรมการกลั่นกรองเนื้อหาในประเด็นการอภิปราย และนำเข้าคณะกรรมการกลั่นกรองบุคคลที่จะกำหนดรายชื่อผู้อภิปราย โดยส่วนของพรรคเพื่อไทยมีการพิจารณาทั้งเนื้อหา และรายชื่อผู้อภิปราย คาดว่า พรรคเพื่อไทยจะจัดรายชื่อ ส.ส.ผู้ที่อภิปรายประมาณ 13 คน

สำหรับเนื้อหาการอภิปรายเราจะให้เป็นอิสระของแต่ละพรรคการเมืองที่จะเสนอเพื่อลงมติโดยไม่ปิดกั้นในการนำเสนอแต่อย่างใด โดยชัดเจนแล้วว่าจะต้องมีประเด็นเรื่องของการการทุจริต การบกพร่องในการบริหารราชการแผ่นดิน เรื่องความผิดพลาดในการบริหารงานที่ทำให้บ้านเมืองเสียหายและเกิดความยากลำบาก