ถั่งเช่าพ่นพิษ!!จ่อออกหมายเรียก”ยิ่งยง”รับทราบข้อหา รีวิวสรรพคุณเกินจริง

55

ตร.รวบรวมหลักฐาน เตรียมออกหมายเรียก “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ผิด พ.ร.บ.อาหาร มาตรา 40 รีวิวถั่งเช่าสรรพคุณอันเป็นเท็จ หลอกลวง เกินความจริง ส่วนพิธีกรสาว “กาละแมร์”สัปดาห์หน้าพบพนักงานสอบสวน

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์ถั่งเช่ารายหนึ่งที่มีดารา นักร้อง เป็นพรีเซ็นเตอร์ อวดอ้างสรรพคุณรักษาโรคทางสื่อต่าง ๆ ทำให้ประชาชนเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างถูกต้องนั้น ทั้งนี้จากการตรวจสอบสื่อโฆษณาดังกล่าว พบโฆษณาผลิตภัณฑ์ถั่งเช่า ผสมมัลติวิตามิน บี (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารสกัดถั่งเช่า ผสม ยูซี-ทู (เครื่องหมายการค้า ลีฟเนส) ฝ่าฝืน พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522

ทั้งนี้ได้สั่งระงับการโฆษณา พร้อมดำเนินมาตรการทางปกครองกับบริษัทผู้ผลิตอาหาร ผู้ทำการโฆษณารวมถึงพรีเซ็นเตอร์ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และมีหนังสือถึงตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายแล้วนั้น

ความคืบหน้ากรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 30 ม.ค. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. กล่าวว่า ทางพนักงานสอบสวนกก.4 บก.ปคบ. อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานสอบพยานผู้เกี่ยวข้อง ทั้งในส่วนของทางเจ้าหน้าที่อย.และทางสถานีโทรทัศน์ ที่มีการออกโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ก่อนจะออกหมายเรียกนายประยงค์ ยอดบัวงาม หรือ ยิ่งยง ยอดบัวงาม นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง และทางบริษัทผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ มารับทราบข้อกล่าวหาในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือ เป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท และข้อหาโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามมาตรา 41 ซึ่งมีโทษ ปรับไม่เกิน 5,000 บาท

ส่วนกรณีที่ปรากฏว่าผลิตภัณฑ์ถั่งเช่ามีดารานักแสดงและบุคคลมีชื่อเสียงร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์นั้น ในส่วนนี้ทางบก.ปคบ.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ หากพบว่ามีการพูดอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงก็จะต้องประสานไปทางอย.ให้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ก่อนเรียกกลุ่มดารานักแสดงที่เข้าข่ายมารับทราบข้อกล่าวหาเช่นกัน ในส่วนกรณีแจ้งข้อหาเอาผิดพิธีกรสาว “กาละแมร์-พัชรศรี เบญจมาศ” นั้น คาดว่าสัปดาห์หน้าเจ้าตัวจะเดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน แต่ยังไม่ได้ระบุวันเวลาที่แน่ชัด ผกก.4 บก.ปคบ. กล่าว